EXCLUSIVE: BINAY’S UMBRELLA BREAKS ITS SILENCE ON DASMA GATE

22 12 2013

THE BINAY SIBLINGS, a mayor and a senator have spoken. The security agency, and the villagers have also released their respective statements. Today, we’ll hear from one of the witnesses whose name has been unfairly dragged into the Dasma Gate controversy.

Please welcome… ang PAYONG.

Untitled2a
Huwag na tayong magpaliguy-ligoy pa. Unang tanong: Kitang-kita ka sa CCTV nang gabing maganap ang insidente. Ano ang ginagawa mo ro’n?

Ang totoo po n’yan, natutulog ako sa likod ng kotse nang oras na ‘yon. Napagod kasi ako dahil halos maghapon akong ginamit. Nagulat na lang ako nang may dumampot sa akin. After a few seconds, katabi ko na ho si Mayor.

Umuulan ba ng gabing ‘yon o kaya umaambon man lang?

Hindi ho.

So bakit kailangang lumabas ka?

Itanong n’yo na lang ho kay Mayor. Ayaw kong mawalan ng trabaho eh.

Fine! Lagi ka bang ginagamit ni Mayor?

Pwede ho bang off-the-record na lang ang sasabihin ko?

Sige.

Lagi nga ho akong pinag-o-OT eh. Maging sa dinner o kaya sa shower, ultimo sa pagdumi niya, nakapayong pa! Ok lang ho ‘yong dinner o shower eh pero ‘yong pagtae, hindi ko kinakaya.

That’s really weird.

Kayo ho ang nagsabi n’yan.

Untitled2a
Anyway, ‘wag na nating pakialaman ang pribadong activities ng amo mo dahil labas na ang publiko d’yan. Balik tayo sa nangyari sa Dasma. Inuulan ngayon ng batikos si Mayor. Totoo bang sinabi niya sa mga security guards ang linyang, “Hindi n’yo ba ako nakikilala?”

Medyo unfair ho ang lumalabas sa balita eh. Edited na ho. Malisyoso! Ganito ho ang kumpletong pag-uusap na narinig ko:

*****
“Merry Christmas mga pards! Kasama ko si senadora sa kasunod na kotse. Nagmamadali lang kami. Makikiraan naman d’yan.”

“Sorry sir, pero bawal na ho talagang dumaan. Past 10 PM na. Patakaran ho ‘yan.”

“Nakikita mo ba ako?”

“Oho sir. Pero bawal talaga.”

“Sigurado ka bang nakikita mo ako?”

“Oo naman sir. May ilaw naman eh.”

“Sige nga. Kung talagang nakikita mo ako… lugar ba ako?”

“Hindi!”

“Bagay?”

“Hindi!”

“Hayop?”

“Pwede!”

“T*ng-ina ka ah. Binabastos mo ba ako?”

“Sir, kahit guard ho ako, nag-take naman ako ng Biology noong high school. Ang humans ay hayop din, right? RIGHT!”

‘k. Ituloy na natin! Pagkain ba ako?

“Hindi!”

“Anak ba ako ng pulitiko?”

“Oo!”

“Anak ba ako ng susunod na presidente?”

“Assuming!”

“Ulol! Member ba ako ng political dynasty?”

“Naman!”

“Gago ka ah! Oo o Hindi lang! Political dynasty ba kami?”

“Pass!”

“Sino ako?”

“Tanga ba kayo sir? Oo o Hindi questions lang!”

“Sorry naman. May kapatid ba akong senadora?”

“Sort of!”

“Tarantado! Anong sort of? Inuulit ko: may kapatid ba akong senadora?”

“Oo! Ayan nga ho, nakatayo sa likod ng kotse n’yo!”

“Padadaanin n’yo ba ako?

“Hindi!!! Naku! Time’s up na sir!”

“Ayaw n’yo talaga akong padaanin? Hindi n’yo ba ako nakikilala?”

“Sorry nga sir, tapos na ang 2 minutes eh.”

Untitled2a
Ibig sabihin, talagang binitiwan ng amo mo ang linyang, “Hindi n’yo ba ako nakikilala?”

To be fair ho kay Mayor, naabutan siya ng time bago niya itinanong ‘yon. So, hindi po counted.

Totoo bang kusa raw sumama sa Makati City Police Headquarters ang mga security guards?

May choice ba sila? Ayaw kong sagutin ‘yan. Mahirap na. Ang sarap-sarap ng buhay na tahimik ‘noh!

May nagpapatanong nga pala, bakit daw blue and white ka? Associated daw kay Mar Roxas ang blue. Mas bagay raw ang itim na payong kay Mayor.

Alam n’yo ho, ‘yan ang problema sa mga kritiko ng amo ko – masyadong pini-personal ang debate; pati hitsura, pinaglalaruan. May na-mention pang komedyanteng kamukha raw. Eh ‘di kayo na ang perfect! Pati kulay ng balat pinagdidiskitahan. That’s racism!

Racism agad-agad?

Sige… melaninism na lang! Hindi ho ikinakahiya ni Mayor na melanin-gifted siya. Kung may problema kayo sa balat n’ya, problema n’yo na ho ‘yon pero ‘wag n’yo itong gamiting isyu laban sa kanya. Masyado kayong namumulitika!

Ano’ng reaksyon mo sa pagkukumpara ng mga tao sa pagpapayong ni Mayor at ni dating First Lady Imelda Marcos?

Sumalangit nawa ang kaluluwa niya.

Sira-ulo! Buhay pa si Mrs. Marcos.

Buhay pa ba? Sorry. Hindi ko kasi naabutan ang pagpapayong niya noon. Tanungin mo na lang si Mayor. Mas familiar siguro s’ya.

Balik tayo sa insidente sa Dasma. Sa palagay mo ba ay tama ang naging asal ng iyong amo nang gabing ‘yon?

Merry Christmas nga ho pala! Marami ba kayong inaanak?

Again, inaamin mo bang mali nga si Mayor?

Grabe ho talaga ang nangyari sa NAIA Terminal 3! Wala talagang silbi ang mga pulis at ang DILG Secretary na ‘yan! Hoy Mr. Palengke, mag-resign ka na!

Huling tanong, bilang eyewitness sa pangyayari sa Banyan gate ng Dasmarinas Village, sa tingin mo ba ay mali ang naging asal ng amo mo?

Naku! I have to go na ho. May nag-text! “Dear Payong, Umuwi ka na. Natatae ako. – Mayor.” BYE!
———————————————————————-
“The highest proof of virtue is to possess boundless power without abusing it.”
~Lord Macaulay

Sound Bites
“I am saddened by the statement of the VP that he should have been given courtesy. No amount of need of courtesy will justify your willingness to kill a person just because he did not give you courtesy. You can’t demand courtesy by the barrel of a gun.”
~Sen. Alan Peter Cayetano on the Dasma Village incident

“I am not one who comments on every issue just to get publicity and to advance any political plans. At hindi ko ugaling manira ng ibang tao para lang malagay sa media.”
~Sen. Nancy Binay on Sen. Alan Peter Cayetano’s reaction to DasmaGate

“The sad fact is that people in power continue to find the need to flex muscle at the slightest opportunity, and take umbrage when crossed, and cry malice, cry persecution, when found out and exposed.”
~Philippine Daily Inquirer Editorial

Happy Holidays!

I am on Twitter: @HecklerForever.

[Photos: Philippine Daily Inquirer]

Actions

Information

10 responses

22 12 2013
Dewayani Soebagio Anam

It’s more fun in the Philippines. Laging me happening. Pati payong kasali. Bakit nga ba me payong? Umuulan ba non? Baka naman me hika si mayor. Huwag na tayong makialam.

22 12 2013
John Piermont Montilla

:(

23 12 2013
Joriben Zaballa

Hahahaha panalo!

23 12 2013
Tobiel St. John (@tobielstjohn)

Hindi ko din kinaya yung pag tae HAHAHAHAHAHA

28 12 2013
Gaspar Santos

People with supreme authority mst of the time, don’t want to accept their mistakes, even refuse to apologize, mayor camera don’t lie,you are a politician
We already know you are a lier,

29 12 2013
Amy Calibuso

they voted, we voted, he voted, she voted, i voted….with our FEET. more fun nd Phil. hahahaha! de emperor, at mga principe at princesa boooombaa HuuubaD(Emperor has no clothes)

14 01 2014
TOP-RATING | The Professional Heckler

[…] after gaining three percentage points. His performance rating in December was 80 percent. The remaining 20 percent were security […]

3 03 2014
ADOBO, ATE VI, THE OSCARS, AND OTHER STORIES | The Professional Heckler

[…] have expressed interest to join forces with the new political party – which was described by Mayor Junjun Binay as an umbrella […]

22 08 2014
ICE BUCKETS, CAKES, AND SEX VIDEOS | The Professional Heckler

[…] the hearing that Mayor Junjun Binay’s house has an elevator… totally disproving rumors that Junjun moves from one floor to another using a high-tech […]

28 08 2014
EXCLUSIVE: CONVERSATION WITH A CAKE | The Professional Heckler

[…] tayo magtapos, kailangang maglaro muna tayo. Noong makausap ko ang payong ng iyong mayor last year, naglaro siya ng ganito kaya’t obligado ka ring gawin ito ngayon. Mga readers lang natin ang […]

Say something...

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 112,260 other followers

