EXCLUSIVE: GMA Breaks Her Silence

4 08 2010

Breaking News: For the first time since winning a seat in the House of Representatives, former President Gloria Macapagal-Arroyo agreed to be interviewed.

She requested though that the exclusive interview be conducted in the vernacular in celebration of the Philippine National Language Month. Here’s the rare, 45-minute conversation in full.


The Professional Heckler (TPH): Kumusta na po kayo ma’am?
Gloria Macapagal-Arroyo (GMA): Heto, napagod sa kakatakbo. Bigla ba naman akong sabihan na may privilege speech pala si Walden Bello, natural, kinailangan kong lumabas ng session hall. Eh nakita kong papalapit na siya sa podium, ayon kumaripas ako nang takbo. Maliliit pa naman ang aking mga hakbang kaya hiningal talaga ako!

TPH: Mabuti naman at ‘di kayo hinarang ng mga guwardiya..
GMA: Naku, imposible ‘yan! Si Mikey ang naka-duty nang lumayas ako sa Batasan.

TPH: Saan po kayo nagpunta?
GMA: Katulad nga ng nasulat mo sa iyong previous blog post, I tried to leave for Hong Kong. Eh cancelled pala ang mga flights ng PAL kaya umuwi na lang ako sa Lubao.

TPH: Last week po ay nilagdaan na ni Pangulong Noynoy Aquino ang Executive Order No. 1 creating the Truth Commission. Ano po ang masasabi n’yo?
GMA: My two spokespersons, Senator Miriam Defensor-Santiago and Congressman Edcel Lagman have repeatedly raised the issue of the EO’s constitutionality. Naniniwala ako sa kanila. It’s unconstitutional.

TPH: Ano naman pong masasabi n’yo sa Communications Group ng ating Pangulo. Inaakusahan po sila ng bias at pagli-leak ng advance info sa isang network.
GMA: Hay naku! Ayaw ko nang makialam sa isyu ng leak na ‘yan. May sarili akong leak na pinu-problema. In fact, after ng interview na ‘to, I’ll have my biennial mammogram.


TPH: Kumusta na po si Attorney Mike Arroyo?
GMA: Okay naman. Nakakapag-golf na ulit. Naghihintay lang kami ng advice ng kanyang doktor for his next check up in Hong Kong.
TPH: Kailan po ‘yon?
GMA: Depende. Depende sa schedule ng susunod na privilege speech ng aking mga kritiko.

TPH: Kung maibabalik po ang year 2004, tatawagan n’yo pa rin ba si Comelec Commissioner Virgilio Garcillano?
GMA: Sino ‘yon? May sinabi ba akong si Garcillano ang tinawagan ko? Remember: when I made that “I’m sorry speech,” never kong pinangalanan ang Comelec official na kinausap ko. Tawagin n’yo na akong corrupt, balasubas, magnanakaw, sinungaling, pandak, at kung anu-ano pang panlilibak… pero never akong nanlaglag ng ibang tao. In short, walang basehan ang iyong tanong. Let’s move on.

TPH: Kung bibigyan kayo ng pagkakataong maging pangulo ulit, tatanggapin n’yo ba?
GMA: Kung ang komposisyon ng Kongreso ay gaya pa rin ng mga nagdaang mga taon, why not? I feel safe and secure with those guys around me.


TPH: Madam Congresswoman, do you pray?
GMA: Before? Yeah.
TPH: Right now?
GMA: Lalo na!

TPH: Sabi po nila, tumakbo lang kayong kongresista dahil ayaw n’yong makasuhan…
GMA: Hindi totoo ‘yan! Tumakbo ako sa Kongreso dahil ‘di na ko puwedeng tumakbo sa pagka-pangulo.

TPH: Can you imagine yourself in jail?
GMA: Can you imagine this interview cut short?
TPH: Oh, I’m sorry for that question. Let’s just talk about the current administration. Sa tingin n’yo ba masyadong nagiging mapaghiganti ang gobyernong Aquino sa inyo?
GMA: Two words: Truth Commission. I need not elaborate.

TPH: May over-importation daw po ng NFA rice…
GMA: Hindi rin totoo ‘yan! Maraming naiiwan sa imbakan dahil hindi binibili ng mga tao ang NFA rice. It’s their fault! Gusto nila, high quality! Masyado silang choosy!

TPH: Malaki daw po ang sweldo ng mga taga-MWSS…
GMA: Mali naman ang impormasyon nila! Sa katunayan, kung iche-check n’yo ang perks ng mga executives ng ibang GOCCs at GFIs, malalaki rin ‘yon! Hindi lang MWSS. Mali ang report!

TPH: How do you find palace spokesman Edwin Lacierda? Ano pong masasabi n’yo sa kanya?
GMA: I admire the guy. Sa siyam na taon ko sa palasyo, once lang ako nag-sorry sa inyo. Si Lacierda, nakakadalawa na, kakasimula pa lang sa trabaho.

TPH: How about the issue between the Noybi supporters and the NoyMar camp? Sa palagay n’yo ba makakaapekto ito sa pamamalakad ni Pangulong Aquino sa gobyerno?
GMA: I really don’t know. Wala naman akong vice president noon kaya ‘di ako maka-relate.

TPH: Nag-uusap pa ba kayo ni Chief Justice Renato Corona?
GMA: Hindi na. Busy lagi ang phone eh. The last time I tried calling him, ang sabi, “Sorry, the number you dialed is having dinner with Peping Cojuangco. Please try your call later.”

TPH: Kumusta na po si Gibó?
GMA: Si Gibó? Hahaha. Namimiss ko ang batang ‘yan. One of the most brilliant minds in my Cabinet. Sayang. Naputol ang aming komunikasyon nang lumabas ang Villaroyo black propaganda noong kampanya. Nagtampo yata sa ‘kin. But yesterday, I heard nag-a-apply siyang piloto sa PAL. If you’re reading this, Sulong Gibó!

TPH: Once and for all, linawin po natin: sino po ang sinuportahan n’yo noong nakaraang eleksyon? Si Gibó o si Villar?
GMA: Si Vetellano Acosta! Kaya ‘wag na kayong magtaka kung bakit marami siyang botong nakuha.


TPH: Madam Congresswoman, until now, curious pa rin po ang publiko. Ano raw po ba ang pinag-usapan n’yo ni President Aquino during that 10-minute limousine ride from Malacañang to Quirino Grandstand last June 30?
GMA: Wala. Kasi, bawat traffic light na madaanan namin, inoorasan niya ang pagpapalit ng kulay. ‘Tapos, tanong siya nang tanong kung sino si Ped Xing. Tawa naman ako nang tawa. So ‘yon, ‘di namin namalayan, Luneta na pala.

TPH: Dumako na po tayo sa tinatawag nating Rapid Round. Dapat po mabilis lang ang inyong sagot. Bawal magpaliwanag. Okay?
GMA: Nakaka-nerbyosh ka naman! Sige nga.

TPH: Ma’am, lights on or lights off?
GMA: Lights off! Mahal kasi ang kuryente ng Meralco.

TPH: Artistic or Athletic?
GMA: Siyempre, golfer si Mike. Athletic!

TPH: Beauty or Brains?
GMA: I wouldn’t have lasted nine years in office kung wala akong utak. Beauty na lang.

TPH: Love or Money?
GMA: After nine years in office?!? Marami na ‘kong money! I’ll choose love siguro. Wait, pwedeng both?

TPH: ABS-CBN or GMA 7?
GMA: NBN 4, kahit ‘di nag-rate ang The Working Preshident. Pero prangkahan na… nakaka-relate ako kay Trudish Liit ng GMA 7.

TPH: This time naman, magmi-mention po ako ng names ng mga kilalang tao. Let me know kung ano ang unang pumapasok sa isip n’yo kapag nababanggit ang kanilang mga pangalan. Let’s start with… Joseph Estrada?
GMA: Hmm, whiskey.

TPH: Ombudsman Merceditas Gutierrez?
GMA: Merciful!

TPH: The Firm?
GMA: Powerful!

TPH: Hyatt 10?
GMA: Welcome back! Hahaha!

TPH: Garcillano?
GMA: Pass!

TPH: Nani Perez?
GMA: ‘Kaw talaga! You make me blush. Ahihihi

TPH: Noynoy Aquino?
GMA: Good luck!

TPH: Jojo Binay?
GMA: Lucky.

TPH: Mike Arroyo?
GMA: Plenty! Hahahaha! I’m jussssht kidding! Puwede bang off the record na ‘yon?

TPH: Ricky Carandang?
GMA: Cessh Drilon. Akala mo, ‘di ako updated huh. Hi Cessh!

TPH: Secretary Abad?
GMA: Sino sa kanila? Madami eh.

TPH: Philippine Daily Inquirer?
GMA: Shorry, Bulletin lang ang binabasha ko noon!

TPH: Conrado De Quiros?
GMA: Pass!

TPH: Ellen Tordesillas?
GMA: Lalo na ‘yan! Pass!

TPH: Kris Aquino?
GMA: Ay, totoo ba ‘yun? Sila na raw ni Junjun?

TPH: Jocjoc Bolante?
GMA: Rotarian.

TPH: Bayani Fernando?
GMA: Pedestrian.

TPH: Jamby Madrigal?
GMA: Vagitarian.

TPH: Korina Sanchez?
GMA: May katarayan!

TPH: Vicky Toh?
GMA: Huh?! Good Lord!

TPH: Lilia Pineda?
GMA: Jueteng lord!
TPH: Talaga po!?
GMA: Ay, ano ba ‘yung nasabi ko? Off the record ulit, please?

TPH: And finally, Gloria Macapagal-Arroyo?
GMA: Huh? Bakit naman ako nasama?
TPH: Request po ng readers ng blog ko.
GMA: Bakit? May readers ka ba?
TPH: Naman! I’m sure, binabasa kayo ngayon ng mga anchors at reporters ng TV5, ABS-CBN, ANC, dzMM, GMA 7 (not sure, pero sana!), GMANews.TV, dzRJ, dzME, dwRX, ABS-CBNNews.Com, Inquirer.Net, at maging ng reporters, columnists at editors ng Philippine Daily Inquirer, Philippine Star, Manila Bulletin, Manila Standard Today, Manila Times, BusinessWorld, Malaya, Newsbreak, Asia Pacific Broadcasting (Singapore) mga thinking bloggers, at ng libu-libong kababayan natin here and around the world.

GMA: Yabang! Bakit? Ito bang interview na ‘to mababasa ng favorite singer kong si Ricky Martin o ng favorite comedian kong si Ricky Gervais?
TPH: Hindi ko lang po sure pero sigurado akong mababasa po ito ni Ricky Carandang, si Secretary Ricky Carandang.
GMA: O shige na nga. Ano nga ulit ang tanong?

TPH: Babaguhin ko na lang po ang tanong para espesyal: Sakaling pumanaw si Gloria Macapagal-Arroyo, ano po ang mababasa namin sa kanyang epitaph?
GMA: Ang morbid naman! Pero dahil sport ako at dahil exclusive ang interview na ito, pagbibigyan kita. Medyo mahaba ang isusulat ko sa aking epitaph. Ito ‘yon: HERE LIES…
TPH: Thank you Madam President!
GMA: Teka, hindi pa ako tapos!
TPH: Okay na po ‘yun! Understood na! Ano na lang po ang inyong message sa ating mga kababayan…
GMA: Sure ka puwede na ang gano’ng epitaph?
TPH: Sure na! Final answer! Message n’yo na lang po sa taumbayan…


GMA: Okay. Mga kababayan, kasaysayan na lamang po ang huhusga sa akin. Ginawa ko pong lahat ang aking makakaya bilang Pangulo ng ating bansa. Wala akong inisip kundi ang kapakanan ng maliliit na Pilipino. Sa pagtupad ko sa aking tungkulin bilang kinatawan ng lalawigan ng Pampanga, umaasa ako at mananalangin na harinawa’y umunlad hindi lamang ang aking mga nasasakupan kundi bawat isa sa inyo na nagpupursige sa buhay. Sa huli, iniiwan ko ang sa tuwina’y paalala noon ng aking ama: “Do what ish right; do what ish besht, and God will take care of the resht.”

TPH: Very well said ma’am. Pero bago ko po kayo tuluyang pakawalan, last question na lang po. Naitanong na po ito ni Mr. Boy Abunda kay Gretchen Barretto three weeks ago sa “The Buzz,” pero gusto ko pong itanong din sa inyo. Hypothetical lang po: kung sa impyerno kayo mapupunta, sino ang gusto n’yong makasama?
GMA: That’s a hard question. Pero hypothetical lang naman ‘di ba? Siguro, bilang pagtanaw ng utang na loob, isasama ko lahat ng kongresistang sumuporta sa ‘kin noong time na may mga banta ng impeachment. Exciting na biyahe ‘yon. Ang dami! Teka, puwedeng magsama ng isa pa?
TPH: Kayo po ang bahala.
GMA: Si Attorney Oliver Lozano. Mahusay siyang mag-preempt eh. Malay mo, ma-preempt din niya ang pagpasok ko sa impyerno.

TPH: Thank you so much Madam Congresswoman. It’s both an honor and a pleasure to talk to you.
GMA: Thank you too, Professional Heckler. Ikaw pala ‘yon. Hayup ka! Jussht kidding. Oops, bago ko malimutan, please add me on Facebook. Just type: Facebook.Com slash ImpunityistheBestPolicy, and then click “Like” at automatic friends na tayo. Thank you.

End of Exclusive Interview
Monday, August 2, 2010
Batasang Pambansa Parking Lot

[Note: Parang awa n'yo na, kung ire-repost n'yo ito sa ibang sites o ifo-forward through email, ilagay n'yo naman ang source. Masaya na ako sa gano'n kahit walang kita. At sa mga mag-iiwan ng comment, positibo man o hindi... maraming salamat!]

If you wanna share this on Facebook, just click the FB icon.
Add to FaceBook

Actions

Information

356 responses

4 08 2010
mani

brilliant

6 08 2010
Wandering Bayani

total winner! i hope to see the bitch in hell

8 08 2010
xdmix

Excellent! So you are planning on going to hell eh? Let us know how it is. :)

8 08 2010
Noynoy

so you and Gloria are both bitches bound for hell!

14 08 2010
eddibumangon

winner ka talaga! at dahil mabait ako ngayon, i’ll grant your wish to see the bitch in hell. do you want it soon or now na?

7 08 2010
etchosera

can’t agree more! Wala kang kupas PH!

4 08 2010
theonoski

WINNER yung comment ni gma kay lilian pineda!

4 08 2010
lochel

i love reading your blogs!!!! as in… keep it up…

4 08 2010
Cedric

Ayy! ganda ng interview. Pa repost ha. :)
Repost ko sa FB. :)
Thanks. :)
Don’t worry, e credit ko yung link mo. :)

4 08 2010
justin

LOL!!! MY FAVORITE! You’re a genius!

4 08 2010
brunix

Hi TPH! I always promote your blog to my officemates. :) good day! :)

4 08 2010
professionalheckler

THANKS brunix!

4 08 2010
rhya

haha!..panalo!

4 08 2010
yeng

winner!!!

4 08 2010
assilem

the best!! iba feeling kpg nbbsa ko blog mo PH..
Iyong blog mo na ang panuntunan..
siguro nmn nbbsa ito ng GMAnews..
super late n sila kng hindi..
at kwalan nila kpg ngkataon..
dami kaya nguunahan mgcomment dito..

4 08 2010
rian

sa parking lot talaga? wahahahaha

4 08 2010
jowanabueser

Hahaha! Panalo. Lalo na iyong note sa dulo.

4 08 2010
jashe

kung may gagaling pa sa BEST e ito na yon prof. congrats. hats off to you! simply hilarious.

4 08 2010
rocky

super funny! the funniest post i’ve read from your blog ever. :) congrats. sana nga kumalat at sana eh ma-cite ang source habang kumakalat. :)

4 08 2010
kaye

”can you imagine this interview cut short?” FTW!

Panalo ang interview! Very funny.

At sana naman nga e matutong maglagay ng source ang gagamit ng article mo PH. Good one!

4 08 2010
harhar

good job tph! naloka na ko..

4 08 2010
Jo

you are a classic……it makes my day reading your blog

4 08 2010
Louie

Nice PH. I remember an article written by Rolling Stone Mag, as if they were also featuring an interview with George W. Bush and exposing all his lies and crimes during his 8 year administration. And you did a good job by writing this, this should be featured in a Philippine publication too. :)

4 08 2010
ian

panalo!!! favorite ko yung epitaph! hahaha. HERE LIES…. :))

4 08 2010
RAVJ

Wow! The best ever… isa ka talagang alamat!

4 08 2010
Anonymous

Da best!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

4 08 2010
Menchu

Hahahahaha! Gleng-gleng mo talaga! Thanks for making my day :-)

4 08 2010
phreddox

In pernes, sa kasagsagan ng aking pagkapromdi, nung una kong makita yan nagtaka rin ako kung sino si Ped Xing. LOL!

8 08 2010
Noynoy

Ampalaya phreddox!

4 08 2010
melay

i love reading your entries! actually buong barkada namin from UP ay nagbabasa nito..galing ng sarcasm! hahaha! keep it up! ;)

4 08 2010
professionalheckler

hey hey hey… preview ng UAAP finals tomorrow (Thursday): UP vs. Ateneo. Suportahan naman n’yo ang winless Maroons! Kailangan nila ng support, moral, sexual or whatever support na puwede nating ibigay. I’ll be watching. Baka manalo. :-)

4 08 2010
Lynda Jumilla

brilliant, especially “jamby, the vagitarian.” kinabog mo si RG sa interview.

allow me to be nostalgic: the one and only time i watched UAAP was in 1986 (tama ba), when the UP maroons became champions for the last time. this was the UP dream team of benjie paras, ronnie magsanoc, eric altamirano, duane something…

maybe i should watch again?

5 08 2010
professionalheckler

nood ka today lynda! ateneo ang kalaban. baka ikaw ang hinihintay na magdadala ng suwerte!

4 08 2010
Lynda Jumilla

ajejejej… “first and only time” pala… ejejejejej

5 08 2010
wilyam

yan ang joke. ano ba problema ng maroons, bakit di makakuha ng ayos na players. buti pa ang bulldogs.

palpak ang coaching ni Norman against La SAlle. Its a won game they lost all because he insisted on playing Salva who was definitely not at his best that day.

5 08 2010
kaye

I will just be cheering for the maroons in silence…Push on UP! :-D

5 08 2010
jatm

manalo matalo UP pa din.. :-)

4 08 2010
eddibumangon

hahaha. Pinag-isip mo rin ako Mr. PH kung sino si Ped Xing. Pero i minute lang ha, nakuha ko agad. :-)

4 08 2010
stalker

hahahaha ang kulit mo PH! tawa pa rin ako ng tawa! hahahaha lupet ng HERE LIES…. hahahaha. ang taas siguro ng IQ mo heckler hehehehe panalo ka, isa kang henyo!! nawala antok ko dun ah!

repost ko ito ha? lalagay ko source and link don’t worry. thank you!

4 08 2010
luisa ditan

you are absolutely brilliant!

4 08 2010
daniG

@PH I think you should include a feature in your blog.. yung SHARE (facebook, twitter, email.. etc.). laughtrip ulit tong new post mo! share ko boss PH. Thanks!

4 08 2010
missjinx81

hehe at na mention pa si Ped Xing! minsan na ako nagtaka kung ano ang ibig sabihin nun hehe A few months ago ko lang din naisip na pedestrian crossing hehe

galing na naman ng post. kaya pati asawa ko nahuhumaling na din sa posts mo.

keep it up! :)

4 08 2010
MiGs

This will be read by 200 people here in our office and hundreds more sa plurk and twitter!

4 08 2010
professionalheckler

thanks MiGs :-) i love davao city. sobrang laidback. gusto kong bumalik dyan.

4 08 2010
john

:D :D :D :D :D :D :D

4 08 2010
Joey in Dubai

Naknangtipaklong heckler, pinatawa mo ko ng pinatawa! Hanep talaga ang sense of humor mo….walang kaparis, walang kakupas-kupas! Bow. Bow. Bow. Share ko ha…… At maraming, maraming salamat sa iyong walang kaparis na talento! Pinasasaya mo lagi ang araw ko!

4 08 2010
juggernaut

I love the epitaph! Here lies talaga! Bwahaha

4 08 2010
patty

TPH: Sabi po nila, tumakbo lang kayong kongresista dahil ayaw n’yong makasuhan…
GMA: Hindi totoo ‘yan! Tumakbo ako sa Kongreso dahil ‘di na ko puwedeng tumakbo sa pagka-pangulo.

GOSH. totoo ba ‘to o nagbibiro lang sya?

4 08 2010
promdi

neng, sobrang serious ka naman sa career… relax ka lang. ha ha ha! knows mo na ba si tph?

5 08 2010
coach

this is more hilarious. tinalo ka TPH. jajajajaja

5 08 2010
jatm

Newbie alert! :-)

More of a sarcastic remark…

4 08 2010
Jet G. Nera

GALING! Thanks!
Jet G. Nera

4 08 2010
kebs

next interview si mickey & dato naman. Ur da man PH!

4 08 2010
Al

First time I read your blog! This is really nice :)

4 08 2010
Anonymous

panalo ka talaga prof heckler

4 08 2010
ling

bravo! nabulunan ako sa kakatawa!

4 08 2010
sexy

panalo ka talaga….

4 08 2010
marlon

Pambihira! Ang husay! HAHAHA

4 08 2010
darkcheron

Another good one.

PH,

Plug ko lang din pala yung voting for Miss Universe People’s Choice Award. I wanna see Venus Raj win kasi eh. Anyway, to all your readers, eto po yung link para makaboto:
http://missosology.org/mu10/peoples-choice-award/

Medyo lumalamang yung Ms. Thailand kaya boto pa natin yung manok natin.

5 08 2010
Belisema

walang bearing ang inter voting. pero si Kris Aquino ay isa sa mga telecast judges kasama sina Ricky Martin, Rafael Nadal, Riyo Mori, Omarosa, Sharon Osbourne, Gred Mathis, Isade Mishrani at Ana Maria Polo. Hosts cna Bret Michaels at Natalie Morales. Performers sina Orianthi, at John Legend and the Roots…

4 08 2010
Blogger In Mindanao

LMAO! Panalo!

4 08 2010
professionalheckler

HELLO mindanao!

4 08 2010
sam

ang lufet mo PH!!!!! as in. ka addict ang blog mo

4 08 2010
jasper

in 5 years, gma can hold her head up high just like erap and the marcoses.

4 08 2010
timpaul

Excuse me, noh! No matter how she holds her head up high, mababa pa rin yon!

4 08 2010
Neil

Bwahahahahaha! Kahit OA na, sasabihin ko pa rin: PH, you’re the best! :okay:

4 08 2010
rojan88

You’re the man. galing!!! =)

4 08 2010
wilyam

Hi PH. Thank you so much for your wit. This is one of the most enjoyable, talagang-talaga. I cannot help but smile while typing this message.

Salamat naman at me common denominator kami ni PNoy, hanggang ngayon, di ko parin kilala ang putek na Ped Xing na yan. Para siyang is Kris Aquino, pakalat-kalat.

4 08 2010
professionalheckler

hahahhhaa!

4 12 2011
enqai

yey, hehehe..niresearch ko din yan few years ago…trying to figure out why almost all of the street ay ped xing, eh wala nman sa mapa…ask some friends abwt it, di nman nila masagot…buti nlang may yahoo…

4 08 2010
EXCLUSIVE: GMA Breaks Her Silence (via The Professional Heckler) « Fairytales of a Freedom Fighter

[...] Breaking News: For the first time since winning a seat in the House of Representatives, former President Gloria Macapagal-Arroyo agreed to be interviewed. She requested though that the exclusive interview be conducted in the vernacular in celebration of the Philippine National Language Month. Here’s the rare, 45-minute conversation in full. The Professional Heckler (TPH): Kumusta na po kayo ma’am? Gloria Macapagal-Arroyo (GMA): Heto, napagod sa k … Read More [...]

4 08 2010
gailsky

bentang benta sakin ang “HERE LIES” hahahha

the best ka talaga PH!

4 08 2010
hayzel

I enjoy reading this blog…..

4 08 2010
Sophia Dedace

Hello! Yes, GMANews.TV reporters read you! :) You’re a winner! :))

4 08 2010
professionalheckler

hahaha! thanks!

4 08 2010
sheryll

i enjoy reading your blog! the best! keep it up!

4 08 2010
Thelma from Florida

Bless your heart always for being so brilliant!!!

4 08 2010
professionalheckler

Hi Thelma from Florida!

4 08 2010
mae23md

i love this!
now i want to imagine..what if this interview is for REAL ?? would you dare to ask those question? LOL

congrats and keep on heckling

4 08 2010
maean

Great blog! Ang galing lahat ng entries mo which i read regularly. Sufficient in form and substance. Heckling at its finest! :)

4 08 2010
cdotraffic

A fitting epitaph indeed.

Your best post yet, Heckler!

4 08 2010
john

…senior 60, maxlip, kaye, paul, eufems, peter chua, echosera, topdog, hikalalumato, eufems, superjunior60 and topdog, saan kaya sila at hindi yata nag comment? :D :D :D

4 08 2010
maxlip

john, i’m here at kakabasa ko lang. nahuli pala ako. Pati ba naman ito gagawin mong isyu? Grow up, man.

5 08 2010
hikatalomato

nang umalis si marcos nilayasan narin ng swerte sa uaap ang mga isko at iska. madalang narin magtop sa board at bar exams. at pinakasamasaklap sa lahat, walang nang naging presidente na galing sa obli.

5 08 2010
kaye

tingin ka sa taas, andun ang comment ko. and if you wanna know, i enjoyed this one very much.

and if you also wanna know, not all who comment against Noynoy is a fan of gma. as maxlip has already said, grow up.

5 08 2010
dede

@john, nalimutan moko.

winner… panalong panalo, lahat ng tanong at
sagot wala kang itutulak tadyakan lolz!

6 08 2010
Paul

Need I say that based on this entry alone, PH is much more brighter and has fiercer sense of fairness than the sitting president. But the problem with political jokes is that they get elected….

4 08 2010
bella

sana may option to share, para directed sa site mo agad

4 08 2010
firewomyn

nagamit mo na ang here lies epitaph dati a. but i like the rapid round. hehe.

4 08 2010
promdi

This is brilliance in humor to the max!!! Go, go, go, tph!
On Note: To all re-posters and forwarders of TPH posts na di-marunong magpaalam o mag-refer man lang sa source, sana makunsiyensya naman kayo next!. and to you loyalists and equally brilliant subscribers and followers of TPH, ibandera at iladlad agad ang mga bloggers, columnists, at plagiarists na ma-spot nyo any which way you can… para makundena… pati na mga editors at publishers nila! Mabuhay TPH! you’re the best of your kind! GBU!

4 08 2010
Ali

Naihi ako sa kakatawa.

8 08 2010
Noynoy

Palot!

4 08 2010
abet

i love it! ahahahaha! ang saya! irepost ko, at icredit kita!

4 08 2010
Albert

Galing talaga! Thanks for sharing your talent! More funny posts to come!

4 08 2010
riber

dapat may option to share ka sa fb. para mas madali ma share sa lahat. peor galing. :)

4 08 2010
professional gold digger

vagitarian. lol

4 08 2010
mang cruz

GALING, GALING!!!!

4 08 2010
ramrod

Hilarious! You never fail to amaze me TPH, you should consider compiling your material and publishing a book.

5 08 2010
Broking

Ramrod, gusto ko yan. At aabangan ko ang book lauch para makilala at makapagpa-autograph kay Dakilang PH!

5 08 2010
Broking

…book LAUNCH (sorry for the slip)

5 08 2010
dede

dapat dapat, mamamakyaw ako ng libro nya
at idedestribute sa mga malulungkot na pinoy
dito lolz

4 08 2010
maxlip

PH, I’m really amazed on how you are able to come up with such a brilliant composition. Ang galing mo!

4 08 2010
totet

tph, you always make me feel as if i am just in the philippines. thanks for bring me so much laughter and for bringing me home. from cambodia.

5 08 2010
professionalheckler

hello cambodia! :-)

4 08 2010
mervyn

ang galing!congrats!

4 08 2010
Anonymous

galing mo PH grabe k! haha

4 08 2010
cefas

galing mo PH grabe ka! haha

5 08 2010
Chadman4

The best!!!

5 08 2010
Gloria Arroyo

This piece is just brilliant! :D

5 08 2010
professionalheckler

Thank you Madame former President!

5 08 2010
GS

i lol’d, lmao’d and rofl’d all at the same time. i’m out of breath and i woke half the neighborhood. good one!

5 08 2010
jde0218

ito ang panalo — Naman! I’m sure, binabasa kayo ngayon ng mga anchors at reporters ng ABS-CBN, ANC, dzMM, GMA 7 (not sure, pero sana!), GMANews.TV, TV5, dzRJ, dzME, dwRX, ABS-CBNNews.Com, Inquirer.Net, at maging ng reporters at columnists ng Philippine Daily Inquirer, Philippine Star, Manila Bulletin, Manila Standard Today, Manila Times, BusinessWorld, Malaya, Newsbreak, mga thinking bloggers, at ng libu-libong kababayan natin here and around the world.

5 08 2010
Soxy Martinez

i always make it a point to read your post every day. i have introduced it to my friends here in san francisco.

yes, go UP maroons!

5 08 2010
professionalheckler

hello san francisco! :-)

5 08 2010
senior60

john, nandito na akooooo

5 08 2010
notchfilter

Patok ang bagong estilo mo PH! Gleng gleng!

5 08 2010
senior60

hahaha akala ko na leak na naman itong interview na ito sa

government station, hindi kasi lumabas sa gmanews, sorry noynoy…

mister heckler ha, sa dami ng gawain mo, nakapag interview ka

pa for 45 minutes, galiiinnnggg galing mo……

5 08 2010
Mitch

Grabeh!!!! This post made my day! Lalo na pagdating sa “Here lies…”

5 08 2010
evie

more!more!more!

5 08 2010
Belisema

:D :D :D :D :D Panalo!! pero mas panalo ang sinabi ni Ate Glo sa iyo, ito quote ko:

GMA: Thank you too, Professional Heckler. Ikaw pala ‘yon. Hayup ka! :D

5 08 2010
laydee

This made my day! Love it! More!

5 08 2010
bleukite

the best post ever! winner ang mga one-liners ni gma!

5 08 2010
Millette Burgos

Binabasa din ng managing editor ng Asia Pacific Broadcasting (Singapore) ang blog mo. That was one hell of an interview! Keep it up!

5 08 2010
professionalheckler

wow! Thank you Ms. Milette. :-)

5 08 2010
Rohan

the best ito:
“GMA: … mahaba ang isusulat ko sa aking epitaph. Ito ‘yon: HERE LIES…
TPH: Thank you Madam President!”

i laughed for hours because of this… literally!

5 08 2010
tayols

This is one of the best blogsites ive ever joined! Iba ka talaga! And i agree, bastos ang mga nagre repost nito without acknowledging you! They should learn to be courteous! sana pwede ang pag nag repost na di nag acknowledge, block him! para madala ang mga yan!

5 08 2010
jojo

PED XING.
NIYAHAHAHAHA!!

5 08 2010
eufems

Love it! :))

5 08 2010
Barakong Pinoy

The Best!!!!!

You just made my day TPH! I love you na… hahaha…

5 08 2010
Cecile

hay, kung di lang nakakahiyang humagalpak sa tawa ay ginawa ko na kaso busy mga ofismates ko habang binabasa ko tong post mo kaya toothy smile na lang ang ginawa ko hanggang sa tina-type ko tong comment ko! salamat ulit sa isang nakakabawas alalahanin na post mo tph! :)

5 08 2010
john jacinto

panalo!!! super laughing trip…

5 08 2010
brainfreezed

LMAO. you always crack me up! :D

5 08 2010
als85

hahahaha.. i like it..good job PH…

5 08 2010
Freddie

very humorous!!! and insightful

5 08 2010
JP Galang

I’m a silent fan. But can’t help but speak now. You never fail to amaze each time. Thanks for making us laugh sanely at those who think insanely. Padayon!

5 08 2010
professionalheckler

thank u JP!

5 08 2010
achu

galing! sana merong like o share option ung blog posts nyo para maipasa nmin in its original content.

5 08 2010
PANFILO LACSON

Dahil dyan…Lilitaw na ako… I will make exclusive interview on you MR HECKLER… Ipapakidnap kita para sure na iinterview mo ako..

5 08 2010
professionalheckler

hahahahahahhaha! susunod!

5 08 2010
PANFILO LACSON

SALAMAT SA PAG-PAUNLAK..ISUNOD MO RIN SI KABAYAN NOLI! AT LEAST MAY MARINIG DIN, EVEN PGMA DIDN’T HAVE VP, I WANT TO HEAR FROM HIM

5 08 2010
jon

galing mo sir

5 08 2010
flor cano

i’m a fan…galing galing you always makes me laugh…sana nga everyday posts e. pag minsan binabasa ko yung mga old posts para me mabasa ako!

5 08 2010
gudelia

hahaha! ang galing!

5 08 2010
eufems

“TPH: Thank you Madam President!”

ano po?!?!?!?! (di talaga tayo makaget-over ;) )

5 08 2010
professionalheckler

former presidents naman are still addressed as presidents :-)

5 08 2010
♥Koolitskee♥

Hi Prof Heckler, pa repost din po sa blog ko (pa subscribe na din), ehehe, hindi naman cguro ito offending sa dating Pangulo no? ehehe. Nice!

5 08 2010
amateur heckler

vagitarian… i didn’t get it and had to google this and found out at http://www.sex-lexis.com/Sex-Dictionary/vagitarian.
i didnt know there was a word for it. whats the word again for the female organ Prof? i cant seem to remember but its at the tip of my tongue.

5 08 2010
professionalheckler

hahahahahaha!

5 08 2010
amateur heckler

it feels good to know that kahit sa isang saglit napatawa ko rin and dakilang nagpapatawa sa sambayanan. im humbled and honored prof.
i can now die and my epitaph will read “here lies a lawyer who lies no more”.

5 08 2010
amateur heckler

by the way Prof, is there a word for those people who leave a comment that they are first to comment on the blog?
comment lang sana ako “yehey i’m 128th!!!

5 08 2010
phreddox

Maybe no word but you can award this title for those who do, “Certified PH Blog Addict”.

I guess you can never call yourself a true blue addict of this blog until you get that first comment distinction? lol

Probably a few bloggers here stalk PH’s facebook status waiting for his announcement of a new blog post and zoom to his homepage as fast as his/her MBPs allows :D

5 08 2010
deosh_pogi

funny!

keep it up PH.

5 08 2010
JP Doria of Puerto Princesa, Palawan

Haha! I lol’d on the Ped Xing and on the Here Lies. Another great post from you Sir Heckler. You never fail to crack us up. :))

5 08 2010
professionalheckler

hello Palawan! :-)

5 08 2010
observer lang

well done! congrats tph ! we’ve had an exchange of emails before when i was new to tph and we sort of traced roots and pareho pala tayong taga-UP, except that my time was ages ago. anyway, anak, ituloy mo yang kapuri-puring pagsusulat mo at kita mo naman, ang dami mo ng fans from all over, including my son and other relatives in north america. we’re proud of you! galit nga lang daw yung mga members ng 4’11 and 1/2 club.

5 08 2010
professionalheckler

hahahhaa! salamat po! :-)

5 08 2010
coach

i am a rabid pro GMA, but am not “galit” to posts like these. Kaya nga heckler e.

5 08 2010
wilyam

kaya pala ilang araw wala kang post abala ka pala sa pag-iinterview.

It will be Celtics – Miami sa opening. Astig Celtics, kick LBJ’s butt to the ground.

By the way, di ko man kilala si Ped Xing, like Jamby, I’m a proud vagitarian.

5 08 2010
Ms. Chuniverse

Ang galing-galing naman ni ditseng TPH. Winner ka talaga.

And i am humbled by your ‘pagmamaka-awa’ in the end.

Tama ka. Mga P*tragis na mangongopya yang mga yan. I acknowledge nyo naman ang source.

Peace

5 08 2010
♦ mills ♦

hahaha! well-written “interview” – panalo! :D

5 08 2010
shaoie

suuuperrr funny… nagwonder na mga officemates ko bakit tawa ako ng tawa…
thnks TPH for having the FB share.. hehehe share ko to pra damay-damay na if may pagalitan.. :):)

5 08 2010
Juan Mercado

Pakopya, Pwede?

5 08 2010
Broking

Gloria Arroyo Epitaph: “HERE LIES..” I could die laughing!!!!!

5 08 2010
Taga Cebu

Leo Lastemosa of ABS CBN CENTRAL VISAYAS reads and forwards you..

mabuhi ka bai.. ug sunod unya interview si gwen garcia

5 08 2010
professionalheckler

maayong udto! daghang salamat! :-)

5 08 2010
Emilie

lupet ng Here Lies…inulit-ulit kong binasa tong post na to.

5 08 2010
Jemen

AWESOME. EXTREMELY BRILLIANT. No matter how busy my day is, I always make time to read your posts. And share them with friends in Manila and here in HK. Kagaleng ga eh.

5 08 2010
boyongzkie

Witty and funny. Ph at his best.

5 08 2010
religiousboy

Super funny! Baka mag higit dos cientos ang comments before the day is over. Congrats PH and thank you talaga.

5 08 2010
lenny

galing m tlga. i’ve been reading your blog pro ngayon lng ako mag cocomment. its really good tawa ak ng tawa while reading. im looking forward of your blog evry day. .

5 08 2010
rhozza

hahaha. GMA News for sure is reading your blog.

Sama mo na ang mga staff ng GMA Public Affairs.

Love your blog! Di ko lang ma-ishare using my mobile pero pagdating ko ng office pashare PH!

Sobrang saya na ng morning ko! Yahoo!

5 08 2010
Madam BJ

I have to admit, I’m a BIG fan. At natutuwa ako na ininterview mo ang isa ding Madam na kagaya ko, dahil we have something in common. Kung sya ay magnanakaw umano sa kaban ng bayan, ako naman magnanakaw ng lakas, lalo na ng kalalakihan.

Sana someday, maisama kitang mag-BJ (bungee jumping). PH at BJ, hmmm, mukhang bagay tayo. ooopps, I’m jussssht kidding. hehe

5 08 2010
professionalheckler

hahahahaha! manay letty? i used to read you at tristan cafe. u’re effin’ funny. funnier, i should say.

5 08 2010
Dino

Only a mischievous but no less brilliant mind can conceive this. Nice one. Its a blast.

5 08 2010
melo

Tunay na tunay na PANALO ito,PH…Malamang makikita mo naman ito sa Malaya at sa Ilocano something tabloid…pero wala silang lusot pag kinopya nila ito this time…ikaw lang ang naka-”Exclusive interview”…kapal muks na lang talaga pag kinopya pa nila!!!

5 08 2010
wilyam

I agree with Panfilo Lacson’s sugestion. Paki-interview po si Kabayan, dapat masagot niya ang linyang – Wala naman akong vice president noon kaya ‘di ako maka-relate.

5 08 2010
Madam BJ

I have to admit, I’m a BIG fan. At natutuwa ako sa pag-interview mo sa isa ding Madam na kagaya ko, dahil we have something in common. Kung sya ay magnanakaw umano sa kaban ng bayan, ako naman magnanakaw ng lakas, lalo na ng kalalakihan.

Sana someday, maisama kitang mag-BJ (bungee jumping). PH at BJ, hmmm, mukhang bagay tayo. oooppps, I’m jussssht kidding! hehehe

5 08 2010
topdog

TALO SI MR. PH NG LOLO ko. Yoong lolo ko, nainterview si PGMA ng 55 minutes (si PH ay 45 minutes lang).

LOLO KO: Ano po masasabi ninyo sa Truth Commission
PGMA: Pwede nilang malaman ang truth. Pero commission, never!

Mr. PH: I am your big big fan!

5 08 2010
eddibumangon

Wala yan sa lolo ko.

LOLO KO: Multiple choice, ano sa palagay mo ang angkop na pangalan ng truth Commission:
a) Truth Commission
b) Truth Komisyon
c) Truth Omission
d) None of the above

PGMA: Ay naku none of the above noh, dapat tawag dyan, KONSUMISYON sa buhay ko. :-(

5 08 2010
Worried Pinoy

Lampa naman ng mga lolo nyo. Ang lolo ko, hindi nag interview kay GMA pero nakuha ang totoong sagot! Sino lolo ko? eh di si Conrado De Quiros!!

15 08 2010
lola etchosera

Letch.. mga lolo nyo!

Wala nang ginawa kundi magkalat lang dito!

Ahihihihihi!

5 08 2010
artjunkie

cracks me up bigtime! bwakanangHAHA!

5 08 2010
boongaii

I tremendously enjoyed this post PH! Excellent job!

Natawa ako especially with Gibo applying as a pilot in PAL. Hehehe…

You just made my day, brilliant guy! :)

5 08 2010
Donato

astig ang interview kay GMA. hahaha…
you never fail me to laugh.
IDOL!

5 08 2010
whyohwhy?

bakit papansin ka lagi kay ricky carandang? lagi mong sinusulat tungkol sa kanya at kay ces drilon and yung mention lagi siya.

5 08 2010
randulf

here lies hahaha panalo!
lalo na! hahaha ok sa sagot sa pagdadasal
pang international kna ah..by the way dto ako japan hehehe

5 08 2010
charesma

nakakaloka esp. yung “HERE LIES..” ROTFLMAO tanggal ang antok ko dito sa office.. ur d best prof. hehe

5 08 2010
bitoryo

nakakatanggal ng stress ang interview na 2.
tatawa ka tlga

5 08 2010
Richard

Great! More please… :)

5 08 2010
ranjit

my gulay! i love you talga PH!

Can you imagine yourself in jail?

Can you imagine this interview cut short?!

LOL! ang galing!!! lahat ng blogs mo gusto ko but this one is my most most favorite!

5 08 2010
Worried Pinoy

Isa kang bathala PH! Lupet ng utak mo bro! Share mo naman konti sa congress yan. Madaming walang laman ang bungo dun eh. =)

5 08 2010
Lawrence_Patola

Creativity, imagination, wit and intelligence at its finest! Galing talaga!

5 08 2010
Anonymous

may katotohanan!

5 08 2010
j.francisco

muntik kong di kayanin ito.
hahahaha

*btw, before the other networks/reporters/anshors you enumerated, may isang nasa hanay ang naunang mahalin ang blog mo =) (contest ba ito hahaha)

5 08 2010
professionalheckler

SIYEMPRE, orig ang TEN. sige, unahin sa billing! :-)

5 08 2010
j.francisco

the dream interview that beats even interviews that actually happened. di hamak! =)

5 08 2010
sino nanay mo

pasalamat ako sa nanay at tatay mo at nabuo ka nila. sobrang bumabata ako at nawawalan ng stress sa mga sinusulat mo.

5 08 2010
Rokai

Astig……PED XING ahahahah…lupit ng beuty and brains ahaha…Kudos to you TPH!!!

5 08 2010
edmost

Professional Heckler ang galing2 mo… laging binabasa ko ang blog mo wala akong masabi excellent lalo na itong interview mo kay GMA….keep it up

5 08 2010
bebephase

*clap *clap. Galing talaga! asHtig!

5 08 2010
marcela bato

gleng gleng mo naman!!! you made my day again! wala kang katulad sa brilliance of mind. napaka smart mo!! nababawasan wrnkles ko pag nababasa ko ang work of art mo. keep it up!!

5 08 2010
Ellen

Ikaw talaga, Loi.

Pang-alis ng stress.

5 08 2010
professionalheckler

may special mention po kayo :-) naiimagine ko na ang mukha ni GMA kapag namemention ang name n’yo.

6 08 2010
DEL

Wow, pati si Ellen Tordesillas, reader mo rin, hahaha. Ibang level ka na PH.

I always post the link of your blog in my FB. at least, yung link na, hindi yung text, para yung credit, sa iyo pa rin, haha.

6 08 2010
professionalheckler

thanks!

5 08 2010
e_bc

Hats off to you PH! Such wit, such brilliance, such intelligence. Love it!

5 08 2010
Carlo

*stand and applause*

5 08 2010
ampatotot

aliw naman. haha. i so love gma. pero kapamilya ako ah. anu ba. haha. good work. pinatawa mo ako author kahit hapontukin ngayon. prahahaha. larbbitt. muwahugs.

5 08 2010
Kuya Cesar

Pi-eychh!
Kuy-ah ceh-sahr moh to.
Ba-kit naah-ging THP un TPH.

Muh-lah sa hu-kay-ah.

9 08 2010
etchosera

Pwede po ba akong tumawa?

5 08 2010
nico

damn… with a talent like yours you should already be talking with a TV station about a political satire show on TV… please ANC, please… (wait, i am following maria ressa on twiter, and she doesn’t know even the existence of my hometown, but ill do it anyway. hehehe)

fans, lets all demand that PH be on television soon… let us tweet everyone we know.

6 08 2010
babaylan

i am afraid there is a big difference between humor in print and humor in live broadcast.

15 08 2010
etchosera

don’t be afraid ‘Teh.

5 08 2010
jojo

totoo ba to? or imbento lang???!

5 08 2010
stalker

pareho :P

5 08 2010
Barry Boy

Natawa ako sa description kay Ricky Carandang… showbiz! Hahahaha!

5 08 2010
vanj

super!
ang galing!
i reposted on fb.
keep on posting. :P

5 08 2010
Regina

Hahaha much. This is one of the year’s best entries.

5 08 2010
norin

hahaha! love it! brilliant!

5 08 2010
timpaul

Prof, sa wakas mabreak na rin yung record sa dami ng comment yung post mo kay brother eddie.

5 08 2010
mar

this is classic! galeng PH!

5 08 2010
gino510

This is great! Congratulations!

5 08 2010
jatm

This is one of the best I’ve read in this site so far..

Only a few people knows about this site here in Bayombong, Nueva VIzcaya but I’ll make sure that more people will know about this..

5 08 2010
professionalheckler

HEY… salamat! layo niyan huh! ilocano na lenggwahe n’yo jan ‘no?

5 08 2010
renan

ahaha.. thanks to my FB friend for sharing this blog..
first time to visit your blog PH and this wont be the last..
you gave me a good laugh..
nice one!

5 08 2010
lee

I’m 5’9″ tall and currently weighing 255 lbs. If no one can beat that then I’m your biggest fan!

6 08 2010
professionalheckler

hahahahah! you’re funny!!! :-) and witty.

5 08 2010
chumliit

ikaw PH,anu isusulat mo sa epitaph mo? :D
buti nlng sa 3rd district ako ng pampanga..hehe

thank you for making my day everyday…i hope na sna u will never run out of ideas..

5 08 2010
arrogansaint

Ang galing mo! Ibang klaseng interview! GMA had very smart answers in fairness sa kanya, pero the truth in the end should prevail! …God is not mocked, for whatever a man sows, this too shall he reap!!!

5 08 2010
teacherhima

I’m speechless XDDD eto na ata ang pinakahilarious na post mula sa yo. HERE LIES~

And I’m a creative writer and poet (of some sort), and I know how it feels to be robbed of something you have. B*stards, at least naman they should know how to acknowledge people. Grabeh.

5 08 2010
cheska

Win!:D

6 08 2010
dipaladlad

Sasama na ako sa mga nag comment dito. You are definitely the best. You never fail to put a smile on my face Prof! Kahit nasan lupalop ako ng mundo, I continue to follow and read your blog. ~ Currently in Manila.

6 08 2010
Anna

a must read…smile^^

6 08 2010
mel

PH, do you already have a fan page in Facebook? I tried to search for one but couldn’t seem to find any under Professional Heckler…

6 08 2010
professionalheckler

no. people have been telling me to create a fan page. but you guys aren’t my fans. you’re my readers.

6 08 2010
Anonymous

nice one! keep it up

6 08 2010
Misterlon

Bravo!
Baka busy yung GMA News kaya di ka nababasa, busy sa panonood sa ABS-CBN news?

6 08 2010
BAROK

5 STARS!!! Lupeet mo TPH!!!

6 08 2010
cyn molina

funny, funny, funny!

6 08 2010
Jopak

Nice interview!!!!

6 08 2010
Ellen

Sumakit na naman ang tiyan ko sa kakatawa.

6 08 2010
aristotle

Truly you’re the best! Sure na, panalo ka na naman sa Best Humog Blog this year!!!

6 08 2010
Top Posts — WordPress.com

[...] EXCLUSIVE: GMA Breaks Her Silence Breaking News: For the first time since winning a seat in the House of Representatives, former President Gloria [...] [...]

6 08 2010
EXCLUSIVE: GMA Breaks Her Silence (via The Professional Heckler) « Carolinianomics

[...] Breaking News: For the first time since winning a seat in the House of Representatives, former President Gloria Macapagal-Arroyo agreed to be interviewed. She requested though that the exclusive interview be conducted in the vernacular in celebration of the Philippine National Language Month. Here’s the rare, 45-minute conversation in full. The Professional Heckler (TPH): Kumusta na po kayo ma’am? Gloria Macapagal-Arroyo (GMA): Heto, napagod sa k … Read More [...]

6 08 2010
primadonna donna

hi nirepost ko ito ha…tnx

6 08 2010
professionalheckler

np.

6 08 2010
nash

This part is so witty:

“TPH: Can you imagine yourself in jail?
GMA: Can you imagine this interview cut short?
TPH: Oh, I’m sorry for that question. Let’s just talk about the current administration. Sa tingin n’yo ba masyadong nagiging mapaghiganti ang gobyernong Aquino sa inyo?
GMA: Two words: Truth Commission. I need not elaborate.”

6 08 2010
Baidu

Hi Ph,

Ang husay mo talaga, more power sayo kasi di na kaya ng power ko sa sobrang kakatawa.

Pati mga ka-trabaho ko hanggang ngayon tawa pa ng tawa at nag print pa!!!

Baidu from CHINA.

6 08 2010
professionalheckler

Ni3 hao3 China! Xie4 xie4!

6 08 2010
TOMADOR

TPH: Kumusta na po si Gibó?
GMA: Si Gibó? Hahaha. Namimiss ko ang batang ‘yan. One of the most brilliant minds in my Cabinet. Sayang. Naputol ang aming komunikasyon nang lumabas ang Villaroyo black propaganda noong kampanya. Nagtampo yata sa ‘kin. But yesterday, I heard nag-a-apply siyang piloto sa PAL. If you’re reading this, Sulong Gibó!

Sulong! Lipad Gibo…Lipad!!!! LOL

6 08 2010
senior60

at ang sabi naman ng lolo ko…

ay mali, wala na pala akong lolo….

magandang umaga sa iyo mister heckler….

6 08 2010
historyadorparasabayan

nice one. :) benta.hahaha

6 08 2010
maja

Magaling! Ni-repost ko to sa facebook!

6 08 2010
gene

seryoso ba tong interview na to? nakakatawa…i didnt know may sense of humor pala si GMA…

6 08 2010
faye

hahahahaha!!!! luv it! i never get tired reading your blog. tagahilot ng pressured kong utak blogs mo! go heckler!

6 08 2010
Cecile Cinco

This is the first time I’ve been to your blog and I read even all the comments! It’s a hilarious post, especially the PED XING, “cut short” and epitaph.

BTW, I have some back-reading to do. I’ll share this post at FB too! :)

6 08 2010
Anonymous

hahahaha :)

funny yet may sipa sa dapat patamaan

6 08 2010
atebeybs

magnifico el batangueño….hanep maglaro utak mo ah…

6 08 2010
bagitonglawyer

Galing mo talaga PH. Tanggal ang trangkaso ko sa kababasa ko sa blog mo.

6 08 2010
Yami

Nicely done. I had a good laugh! Thanks TPH! :D

6 08 2010
art

thanks for making me laugh! :D

6 08 2010
xiu en

Hahahaha! Two thumps up for this blog!!! =)

6 08 2010
senior60

mister heckler, mag ot lang ako ng kaunti lang…

tomador, please backread ka doon sa topic na
departures at sinisiguro ko sa iyo, marami kang
mapupulot na aral doon, don’t you ever miss it…

6 08 2010
Ash

tutotu ba to…hindi ka man lng nag pa picture ni GMA…I like more GMA ( not the station ha kasi sulid kapamilya aku)…..GMA was very honest truthful to here answere…dreteso2x walang pakundangan…

6 08 2010
towardstheflow

one of the best!!!!! wha ha ha!!!!!!

6 08 2010
a fan from SG

Galing!

6 08 2010
professionalheckler

hello lion city! :-0

6 08 2010
Intey

Hi, i may not be your regular reader but i am always amazed with each post. and more amazed that you seem to have no mental block, which some writers suffer after some series of successful write ups. you’ve got a brilliant mind :) Keep it coming!!! Yehhaaa

6 08 2010
professionalheckler

no mental block? that GMA interview was a product of mental block. seriously. i couldn’t come up with punchlines from wednesday’s news so i thought of just writing that piece.

9 08 2010
kaye

ok, so hindi ko alam kung mas pipiliin kong magkaron ka ng mental block or otherwise, because you’re brilliant, whatever the case.

6 08 2010
The Gasoline Dude

This made my day. A fan from Singapore din. :)

6 08 2010
professionalheckler

hello din from “a fan from singapore din.” hehe :”:-)

6 08 2010
wilyam

i am reading this from so many links and I still can’t get over it.

kahit wala kaming congressman ngayon, talo ang inis kahit mahirap ang signal dito sa ilocos.

baka masalubong mo si ading ronald , patanong na lang kung sino nagsisinungaling – tatay niya o siya, o silang dalawa.

6 08 2010
lai

prof. galing ng blogs mo! keep it up… :-)

6 08 2010
DON

EXCELLENT!!!

ph, lagyan mo na kasi ng LIKE button or share button ng FB ang bawat post mo dito.. google mo lang pano, madali lang, superrrrrrrrrrr,

KRIS AQUINO naman sunod mo iinterview PH! please lang!

:D

6 08 2010
professionalheckler

there’s an FB share button na po. nasa ilalim ng article. :-)

6 08 2010
aajao

i’ve seen this post re-posted in the FB wall of a news person from NET 25. yay! Feed Your Mind!

thanks for not getting tired of giving us (your readers) the lighter side of philippine circus, este, politics :D

7 08 2010
annegoddess

love love love it… i like the part that she cant relate to vice presidents dahil wla siyang vp.. ahhahaha…

7 08 2010
Geisha

huli na pala ako! hahahhahaha
i so love this post! sana naman magsalita na si gloria! hahahha

by the way, i can’t help but share your post to my colleagues at work!
and of course! your name is on it! :)

Keep heckling!

7 08 2010
cesdcruz

awww.. wala pang bago? =(

7 08 2010
ramrod

pastilan, nahimuot gyud ko niani!

7 08 2010
kreuzchner

GREAT!!!

love reading your blog!! =)

7 08 2010
iroppoi65

super funny!!!
pa-share sa facebook,ha?
para madagdagan pa ang libo-libong
kababayan ko na tumatangkilik sa blog mo.
ty.

7 08 2010
senior60

naku ha marunong na mag abuse of power si noynoy…

uuyyy mga advisers, umayos kayo…

tama ba namang patalsikin si kaawaawang nilo? hindi
ito makatarungan….

hindi ba nakikita ni noynoy ang mga nangyari sa mga
malalaking siyudad around the world?

ang mga modern equipments naman ay hindi sigurado
na makapagbigay ng tukma na ulat, kung gusto ni bagyo
na mag change of mind at punta sa ibang direction, wala
ng magagawa si kahit sino pang pontio pilato ang ilagay
ni noynoy doon…

experience is the best teacher pa rin kaya ano kayang
pamana ng bagong oic compared kay nilo…

noynoy ha, nakatulog ka ba ng mahimbing sa bago mong
tahanan dahil sa ginawa mo kay nilo?

7 08 2010
achu

yeah! nakita ko rin ung fb share button. i have shared it already 4 my friends to read. tnx ph!

7 08 2010
lynlyn

ibang klase ka talaga PH! this post made my day! pa-share sa facebook ah. =)

7 08 2010
Allan Pagkalinawan

dude, were doing a project for a local cable news tv network (i’ll tell you specifically if we can talk), my boss, he’s a tv director, wants to tap your talents. please email me if your interested. peg is like ONN and Stewart’s The Daily show, but with a Pinoy twist. looking forward to talk to you. thanks for your time.

9 08 2010
timpaul

Dude, pwede ba ako mag apply? I like ONN. I think I have a fairly good idea what the show would be. I think the heckler is already busy with all his commitments.

7 08 2010
the chris

Awesome interview, i love how candid and crazy this went.

7 08 2010
sino nanay mo

sobrang favorite ko to binabalikbalikan ko

7 08 2010
jo

sobrang dami naman ng mga comments! pero dapat interviewhin mo yung nagsabing “rabid pro GMA” sya….meron pala nun?

7 08 2010
juzluking_around

TPH,
share ko po eto sa fb ko ha, pampaalis antok sa ilang kababayan na ofw’s dito sa dubai, thanks!

7 08 2010
jose

TPH, pashare naman sa fb ko! It’s worth reading and super kwela tiyak mag-eenjoy lahat ng makabasa. You’re my idol! Keep it up and more power!
Thanks!

7 08 2010
sino nanay mo

Mr Landicho di mo ba naisip na maglabas ng compilation ng mga articles mo, gawin mo bang libro. Im sure magiging bestseller yun. Ako bibili ako, pa-autograph ha!

7 08 2010
professionalheckler

hanap po muna ako ng publisher. :-)

11 08 2010
ranjit

yaaahhh!!! me too! i’m gonna buy!

7 08 2010
bedista

this is my most favorite blog entry..

hey.. can u make a page dedicated for the red lions? hahahahaha

7 08 2010
professionalheckler

hahahaha! :-)) after a post on the fighting maroons.

12 08 2010
bedista

u r getting famous sa mga bedista.. this wed is the much-awaited beda-baste game.. please dedicate a post for the lions! hahahahaha :) U r the BEST really.

12 08 2010
professionalheckler

haha. when i’m free, i find time to watch the uaap and ncaa games. sa wednesday, try ko manood sa arena. magandang laban yan. pero monster yung abueva ng baste. mapigilan kaya siya ng beda? abangan!

13 08 2010
bedista

kaya yan ng beda, we have our mr nice guy (hermida) and thunder (semerad) hahahaha.. i hope n if ever mameet kita sa arena, i shud get ur autograph! yeah!

7 08 2010
tsoknat

WINNER tong post na ‘to! I love it! Galing mo talaga!

8 08 2010
Abbie

This is definitely one of your best blog posts! I love it!
Keep it up! :)

8 08 2010
bebang

hahaha!
FG lies beside her.

8 08 2010
Martin

grbeh! totoo ba toh.??? PANALO! hahaha

8 08 2010
Nicely

sinusubaybayan namin ng mga officemates ko ang mga posts! hulaan mo kung saan ako nagwo-work! hehehe! peace!

9 08 2010
professionalheckler

hmmmm… a tv network?

9 08 2010
maxlip

PH, hindi naman kaya sa Malaya? hehehe.

@Nicely, joke lang po. peace!

9 08 2010
jdGONEMAD

Ped Xing FTW! nice one!

9 08 2010
ronnie from Solomon Islands

Hi PH, been a reader of your blog for sooooo long now and this post just made me want to at least say my thanks for the countless times you made my lol’d. you simply are the best and i love your blog sooooo much! keep it up!

9 08 2010
professionalheckler

hi ronnie! thank you so much! and hello to all of u there at solomon islands!

9 08 2010
Jokejoke

Hahaha nice one!

9 08 2010
PauTravels

hahahah… ayos ah!! :D

nice post!

10 08 2010
Anonymous

npa ka winner ng blog nato! keep it up!

11 08 2010
pacquiao vs margarito live stream

I’ve enjoyed reading it! ahaha.. kala ko nong una.. seriouso.. funny.. Gawa ka pa ng marami… ^_^

11 08 2010
What? No more ammo? « Oh, Noy!

[...] [...]

11 08 2010
steph

great! il be reposting the blogs and il acknowledge u po…gling!!!

12 08 2010
nwebber

Am a regular reader of your blog, and this entry is one of your best so far! Please keep your brand of heckling coming! :-)

¡Saludos desde España!

12 08 2010
professionalheckler

hola! como esta usted? :- )

22 08 2010
nwebber

estoy bien ph, gracias! y tu? :-)

hala, ang daming entries na ang hahabulin kong basahin! i just came from a short holiday kasi. not complaining though :-) thanks!

12 08 2010
tim

the poison dwarf has shipped her money to china and having done the bidding of her paymasters in bejing will continue to do everything she can to keep the philippines in poverty. the economic rule of the philippines is step one. and why do we now have a chinese warship in davao. if they get rid of the american base then china will rule asia and continue of course to send all their reject products to countries like philippines

12 08 2010
archie

u r so right. even p-noy is part chinese. we lose our identity. slaves to the communists. who is it that drives all the blacked out suv’s, pay no taxes here and live like kings

16 08 2010
Eduardo Jugueta

Brilliant!
Sometimes we have to laugh to forget the seriousness of life…but this one is original. Keep posting.

16 08 2010
Sean

hahaha.. hanep ni madam…
panalo to…

19 08 2010
Bedista

TPH! nanalo ang beda.. see??? hahaha!

20 08 2010
john

this is so funny and witty. may i-repost this in my blog?

20 08 2010
professionalheckler

SURELY!

21 08 2010
fabulous

Hindi mo man lang binanggit yung BUSINESS MIRROR. hahaha [nagmamaasim??] –> “TPH: Naman! I’m sure, binabasa kayo ngayon ng mga anchors at reporters ng TV5, ABS-CBN, ANC, dzMM, GMA 7 (not sure, pero sana!), GMANews.TV, dzRJ, dzME, dwRX, ABS-CBNNews.Com, Inquirer.Net, at maging ng reporters, columnists at editors ng Philippine Daily Inquirer, Philippine Star, Manila Bulletin, Manila Standard Today, Manila Times, BusinessWorld, Malaya, Newsbreak, Asia Pacific Broadcasting (Singapore) mga thinking bloggers, at ng libu-libong kababayan natin here and around the world”

23 08 2010
idang2010

thank you so muchh. para akong sira ulo tawa ng tawa..ang galing mo.. GOD BLESS

27 08 2010
dionnevell

Im a big fan of your blog. I can’t help but admire the combination of intellect and humor. :)

7 09 2010
jalano

Galing naman.. pa repost din po… sama ko din credit..*wink*

17 09 2010
janreylabong

i just posted it in my blog http://whimsicalway.blogspot.com/ and i included the source. thanks for having this article. ive enjoyed reading it talaga…

17 09 2010
professionalheckler

hey thanks!

27 09 2010
mulan

Wow, I am now a fan. Keep those articles coming!

1 10 2010
polina

ha ha ha… u crack me up…. lupet!

12 12 2010
Anonymous

galing galing. isa akong FAN ;) keep it up, TPH!

13 12 2010
2010 Philippine Blog Awards Winners

[...] Posts for 2010 EXCLUSIVE: GMA Breaks Her Silence by the Professional Heckler Sometimes We Are Lost by I am Fickle Cattle. Fireworks, Hormones and [...]

13 12 2010
@Events: Congratulations to the Winners of the 2010 Philippine Blog Awards! | Blog@Globe

[...] Professional Heckler, Exclusive: GMA Breaks Her Silence I Am Fickle Cattle, Sometimes We Are Lost Yoshke.com, Fireworks, Hormones, and This Blog [...]

13 12 2010
THREE-PEAT « The Professional Heckler

[...] Last night, December 12, our blog – oo, kasama ka do’n; atin ‘to – won two awards in the 2010 Philippine Blog Awards (PBA): Best Humor Blog and a “Top 3 Posts of the Year” trophy for “Exclusive: GMA Breaks Her Silence.” [...]

14 12 2010
Beyond Blogging | Where is Jonver??

[...] Posts for 2010 EXCLUSIVE: GMA Breaks Her Silence by the Professional Heckler Sometimes We Are Lost by I am Fickle Cattle. Fireworks, Hormones and [...]

14 12 2010
Philippine Blog Awards 2010 Winners | Online Web Guide

[...] EXCLUSIVE: GMA Breaks Her Silence by the Professional Heckler [...]

14 12 2010
Philippine Blog Awards 2010 Winners | The Doctor is vaIN

[...] Posts for 2010 EXCLUSIVE: GMA Breaks Her Silence by the Professional Heckler Sometimes We Are Lost by I am Fickle Cattle. Fireworks, Hormones and [...]

15 12 2010
byteexp

galing ng title simpleng simple “THE PROBLEM WITH POLITICAL JOKE IS THEY GET ELECTED!”
napakataba ng utak mo

15 12 2010
professionalheckler

nasa profile ko po ang source ng quote. henry cate :-)

26 12 2010
2010 Best Philippine Blogs | Bayan Worldwide – Empowering Every Filipino Through The Internet

[...] Posts for 2010 EXCLUSIVE: GMA Breaks Her Silence by the Professional Heckler Sometimes We Are Lost by I am Fickle Cattle. Fireworks, Hormones and [...]

4 01 2011
Dhonna

your blogs really make my day! the part kung saan sabi ni PGMA di naman sya nasita ng guard nung tumakbo siya palabas ng hall dahil si Mikey ang naka duty na Security (Rep ng mga Sikyu si Mikey) made me laugh real hard. ang dami pang ibang nakakainis na nagawa mong katawa-tawa.
keep on writing!

30 01 2011
ces

a new fan of your blog…….winner ang interview!!

5 06 2011
Jefferson Faudan | Virtual Outsourcing Philippines

LOLS! i really love your sense of humor! ibang klase… LOLS!!!

18 07 2011
THE NERVE! « The Professional Heckler

[...] has granted The Professional Heckler another exclusive interview. Here is the transcript of the unedited [...]

13 08 2011
Philippine Blog Awards 2010 winners | Internet Adik

[...] Posts for 2010 EXCLUSIVE: GMA Breaks Her Silence by the Professional Heckler Sometimes We Are Lost by I am Fickle Cattle. Fireworks, Hormones and [...]

18 08 2011
Frank

Super like ko yung note after the interview. Hahahaha

7 09 2011
Junie

Nawala stress ko sa opisina kakabasa kahit sabi nila mukha na ako baliw.

7 12 2011
pilyonghasband

“HERE LIES…”

7 12 2011
pilyonghasband

“HERE LIES”

8 12 2011
Anonymous

galing mo dude….sobrang natawa ako dito…hehehe….supeerrr……kamaaayo gyud nimo mopakatawa dong…

Regards from your reader in Cebu City…:)

17 01 2013
Filipino bloggers | bloggingistoocliche

[...] Posts for 2010EXCLUSIVE: GMA Breaks Her Silence by the Professional HecklerSometimes We Are Lost by I am Fickle Cattle.Fireworks, Hormones and [...]

Say something...

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 101,223 other followers

