BAKBAKAN NA!

9 02 2010


Notes from a Debate
Did you catch the Inquirer-sponsored presidential debate in UP? Me neither. But I was able to read some interesting notes about the event. For example, Sen. Manny Villar arrived as a candidate and left as a punching bag.

The “Inquirer First Edition: Presidential Debates” was organized by the Philippine Daily Inquirer and co-sponsored by Globe Telecoms and the UP College of Mass Communication. A total of 27 questions were asked each candidate separated into 3 categories: (1) Law and Governance, (2) Social Services, and (3) Economics and Business. A fourth category was added during the debate proper, Sen. Manny Villar’s political ads.

Puwersa ng Masang Pilipino standard-bearer Joseph Estrada was a no-show at the debate. That’s not surprising though since he always boycotts the Inquirer anyway.

Kilusang Bagong Lipunan’s Vetellano Acosta was also absent. That wasn’t surprising either because he was not invited.

Jamby Jeered
When Sen. Jamby Madrigal was booed for failing to give an accurate answer to the question, “Would you know the current price of “galunggong,” she explained, “I’m a vegetarian.” But when asked to name the third vegetable mentioned in the folk song “Bahay Kubo,” she insisted, “I’m not a singer.”

Defending her failure to answer accurately the question on the price of “galunggong,” Sen. Jamby Madrigal said, “I’m a vegetarian.” Again, that’s “vegetarian” NOT “vagitarian” as others insist they heard her say.

Senator Madrigal’s woes didn’t stop with the “galunggong” question. When asked if she knew the cost of salted eggs (itlog na maalat), Jamby shook her head and replied, “I also don’t eat eggs.” We know.

During the Inquirer debate in UP, Senator Madrigal said she didn’t know the price of “galunggong” because she’s “a vegetarian.” She wouldn’t know the cost of salted eggs because she “also doesn’t eat eggs.” Because of these answers, Jamby automatically wins two advance year-end special citations from this blog, (1) “Baka Makalusot Lang” Award, and (2) “Vegetarian Mo’ng Mukha Mo” Award. Congratulations!

If elected president, Senator Madrigal says she won’t let her husband, Eric Jean Claude Dudoignon Valade engage in any business deals… or else, “I will cut his head & his tongue,” to which the Frenchman said, “Etchosera!”

Now you know. Senator Madrigal has a husband and his name is Eric Jean Claude Dudoignon Valade. ‘Yung pangalan niya, kasinghaba siguro ng kanyang pasensya.

Campaign Period Starts
The official campaign period starts today. Reports say President Arroyo won’t be attending the official campaign kick-off of administration bet Gilbert Teodoro. Mrs. Arroyo would have wanted to attend the event if not for her prior commitment to join Sen. Manny Villar’s kick-off rally.

The Liberal Party began their campaign with a mass in Concepcion, Tarlac at 9:30 am. There was one awkward moment though after the first reading. Tension flared up when the camp of advertising bigwig Yolly Ong (the head of Noynoy’s ad campaign) and the camp of Boy & Kris argued on who should read the Responsorial Psalm. (Note for Ms. Yolly Ong: This is a joke, ma’am.)

Sen. Jamby Madrigal started her campaign by attending mass in Quiapo Church. After which, she went outside, shook hands with Quiapo vendors… and inquired about the price of “galunggong” and “itlog na maalat.”


Sen. Richard Gordon and Bayani Fernando today unveiled a campaign truck fashioned after the Transformers’ ‘Optimus Prime.’ But something bad happened even before the truck could leave the duo’s campaign headquarters. A passerby mistook it for an MMDA urinal and pissed on it.

Bro. Eddie Villanueva kicked off his campaign rally by unfolding a huge Philippine flag. An overwhelmed preacher announced, “Ang pinakamalaking bandila sa buong Pilipinas ay iniladlad sa banal na lupa ng Luneta Park.” He then miraculously walked on top of the flag from end to end without losing balance.

Bro. Eddie Villanueva’s supporter reportedly spent 10 million pesos for that huge flag. To give you an idea how much 10 million pesos is: tatlong prayer rally lang sa Luneta, bawi na ‘yan!

Senatorial bets of the Nacionalista Party kicked off their campaign with a motorcade in Calamba City, Laguna. They went straight to Laguna De Bay where thousands of supporters patiently waited for them. At sa harap ng nagpapalakpakang mga residente sa paligid ng Laguna de Bay, ang mga kandidato ni Senador Villar ay sabay-sabay na naligo – sa dagat ng basura.

Lacson, Too
Though in hiding, Sen. Panfilo Lacson has joined the frenzy. His “Wanted” posters were distributed by an anti-crime group in Metro Manila.

No to Gibô
Asked about her preferred candidate for president, Gretchen Cojuangco, wife of business tycoon Danding Cojuangco, and aunt of administration candidate Gilbert Teodoro, was quoted to have said, “Anybody but Gibô.” Mrs. Cojuangco’s answer elated Sen. Ana Consuelo Madrigal whose aunts and uncles are voting for “anybody but Jamby.”
__________________________
“I dislike arguments of any kind. They are always vulgar, and often convincing.”
~Oscar Wilde

Survey Says
Rumors say Sen. Manny Villar is the ‘secret candidate’ of Mr. and Mrs. Jose Miguel Arroyo. Your take:
TRUE! 38%
IMPOSIBLE! 19%
Hmmm, baka nga. 43%

Personal:
Trying to Get Away With It

Remember my previous posts about The Ilocos Times? For the benefit of those who didn’t get to read the articles, here’s what happened: The Ilocos Times reprinted my two Christmas-themed blog posts as an Editorial in the paper’s January 11 to 17, 2010 issue and attributed the article to their columnist, Juan L. Mercado. Apparently, the editors have discovered that the item was not actually written by their beloved Mr. Mercado. I checked their online version today and voila! The controversial editorial was gone. Instead, they replaced it with the editorial from the January 18-24 issue. In short, they have two different issues with the same editorial. Wow! And they did not bother to issue even an insincere apology.

Do you really think you could just get away with it by deleting the online version of the copied material? Kapal. [Yup, I am angry now. Sorry.]

Shame on you The Ilocos Times! Shame on you!

Light Bites
The camp of a presidential candidate sent someone to ask soon-to-be dad Paolo Contis (whose Italian father recently died) if he’s free and willing to endorse the candidate. Paolo’s reply:
“Sabihin mo, oo! Go! Kahit kumanta pa ‘ko habang lumalangoy sa dagat ng basura! Go!”

Funny guy.

Pahabol: Make it a habit to watch STRICTLY POLITICS on ANC. Hosted by Ms Pia Hontiveros, it airs every Tuesday@8PM.

About these ads

Actions

Information

130 responses

9 02 2010
stillsexy

Sana una ako ! Hahahaha, masaya na naman ako ngayon (time: 7:04 pm) You are the best!

9 02 2010
stillsexy

Sen. Richard Gordon and Bayani Fernando …. unveiled a campaign truck fashioned after the Transformers’ ‘Optimus Prime.’ But something bad happened … A passerby mistook it for an MMDA urinal and pissed on it.

LOL LOL LOL LOL !

9 02 2010
topdog

…reports say President Arroyo won’t be attending the official campaign kick-off of administration bet Gilbert Teodoro. Mrs. Arroyo would have wanted to attend the event if not for her prior commitment to join Sen. Manny Villar’s kick-off rally.

HAHA, GALING MO MR HECKLER, WHAT A WAY TO HECKLE THE ISSUE !

9 02 2010
jay pe

(Note for Ms. Yolly Ong: This is a joke ma’am.) – I love it hahaha…
nabaliw na naman ako sa katatawa :)

9 02 2010
BAROK

Obivously Villar is the Hidden candidate of tita Glo…

At sa Ilocos Times…I echo PH’s words, SHAME SHAME SHAME!

9 02 2010
ogriv

Ilocos times? shame on you,

9 02 2010
ka fredo

LOL. this the best way to detoxify from Phil. politics. :)

9 02 2010
whatchamakulitz

Wa ha ha ha ang sakit ng tyan ko kakatawa lalo na dun sa (campaign truck) “A passerby mistook it for an MMDA urinal and pissed on it”

Give Jamby a break eh sa di nya alam presyo nang galunggong at itlog eh…. sakit sa bangs, huh!!!

9 02 2010
hahaha

sana naman ang pag tripan mo sa susunod COMELEC … walang saysay mga implementing guidelines nila sa kampanya …

9 02 2010
checkmate

sabay sabay sa dagat ng basura lol ^^

9 02 2010
chiwee

Ba’t naman kasi, sa dami ng colors na pwedeng gawing favorite color, ang pastel/flat na light blue pa at pink ang choices ni chairman.

Pang baby lang yan e. I-kulay mo yan sa semento at bakal sa buong metropolis, pantasma talaga ang kalalabasan.

Kenkoy si Trak. hahaha!

9 02 2010
chiwee

According to tonight’s news on teevee, 20 million daw ang talent/endorser fee ni Sarah Geronimo key Villar. She’s a neophyte and has not much clout compared to Dolphy. I just can’t imagine how much was Mang Pidol paid, for him to dump Erap. :-)

10 02 2010
religiousboy

Bali-balita ko Chiwee ay 30M ang binayad kay Pidol. Surely di kaya ni Erap bayaran siya ng ganun, kaya syempre, sa’n ka pa?

PH – katanggap ka na ba ng text na to?

Nakatulog ka na ba sa gilid ng bangketa
Nakapag-rugby ka na ba sa gitna ng kalsada
Yan ang tanong namin, tunay ka bang isa sa amin?
Nalaman mo na bang mapapatambay ka niya
Tuturuan tayo para maging sindikato
At ang kanyang plano’y mangurakot tayo
Si Villar ang tunay na pahirap
Si Villar ang tunay na magpapasakit
si Villar ang may kakayahang… (eto, ang LOL:)
GUMAWA NG SARILING LANSANGAN
Si Money Villar ang maghahakot ng ating kayamanan.

Bow!

10 02 2010
rian

wahahahaha, ayus yan ah.

10 02 2010
Anonymous

bwahahaha panalo!

10 02 2010
eufems

amen!

10 02 2010
chumliit

LOL

10 02 2010
coach

sarah maybe a neophyte to mature audience, but she is an idol of the youth. just count the number of products she is endorsing, not to mention her sold-out concerts and block buster movies.

10 02 2010
eufems

Yan ang TUNAY NA MAHIRAP!

10 02 2010
eufems

Iyan po ang TUNAY NA MAHIRAP. Marami ang datung!

9 02 2010
melo

“Vagitarian” who doesn’t eat eggs hahaha…kalokah!!!

9 02 2010
ntgerald

Hindi common to see vegetarians who are mataba.

9 02 2010
gillboard

this is my favorite part of the elections, the campaign period. i have an inkling you’ll be posting more often now as well.

9 02 2010
professionalheckler

unfortunately, nadagdagan ang work ko sa office. so gudlak sa kin kung kayanin ko sa sobrang dami ng materyal na puwedeng isulat. :)

9 02 2010
gemmo

(Note for Ms. Yolly Ong: This is a joke ma’am.)

PH, I think there should be a comma after the word “joke”…. unless you mean… something else.

9 02 2010
professionalheckler

hehe sige, lagyan ko. hahhaa

9 02 2010
darthvader

palusot award-if it was up to me id give the award to sen jamby” VAGITARIAN W/ NO EGGS “madrigal now,as in now na!.
kahit combine survey pa sws at pulse sya ang sure frontrunner in this category.
vagitarian & i dont eat eggs-CANT STOP LOL! WINNER!

10 02 2010
cascading spirit

Bastos ba ang meaning ng vagitarian, o mali ako ng iniisip. Sorry!

9 02 2010
ivanayson

Tension flared up when the camp of advertising bigwig Yolly Ong (the head of Noynoy’s ad campaign) and the camp of Boy & Kris argued on who should read the Responsorial Psalm. (Note for Ms. Yolly Ong: This is a joke, ma’am.)

– WINNER!

9 02 2010
Anonymous

Haha. Ktwa k tlga. Frst tym q mgleave ng c0mment. I ws just influenced by our prof to read ur mtl’s.. Thanks t0 her.. Go,tira lng ng tira.Haha

9 02 2010
professionalheckler

sang skul kayo? hehehe say hi to ur prof from me. thanks.

9 02 2010
Jef

“vagitarian”… the best… wahahaha!

9 02 2010
phreddox

heckler i heard her say “vaginarian”, not “vegetarian” or “vagitarian” :D

10 02 2010
mavakes

VAGINARIAN? bongga! bwhahahahaha

9 02 2010
senior60

of course known na, na si jamby has a husband, pero ang
complete name, ng husband, ngayon ko lang nalaman, only
from you mister heckler…..

amazingly amazing in size ang flag ni bro. villanueva, pang
guinness, now, if it will take only 3 prayer rallies to bawi the
gastos, ilang buwan or taon kaya ito ginawa, depende rin sa
number of mananahi but certainly, this must be a labor of love..

nakakaawa din si lacson, from an honorable to a wanted person…

9 02 2010
Mannoy Villino

About Crocodile Danding not supporting his nephew Gibo is full of hogwash. Magkamukhang magkamukha nga yung dalawa at mapagkakamalan mo pang mag-tatay. Gibo, if he ever wins, he will discreetly pursue the interests of his unscrupolous uncle. Crocodile is a known kingmaker and a sigurista when it comes to supporting presidential candidates. He would have run for presidency in 2004 if not for low ratings in the surveys so he did the next best thing – he convinced FPJ to run to be his puppet but on the safe side, also supported GMA. For those who believe that this guy has already “retired” from politics, please don’t be naive. Hanggang buhay yang si Danding, walang makikitang liwanag ang mga magsasakang pinagsamantalahan nya.

10 02 2010
kwag

you think palabas lang yung ginawa ni madam gretchen cojuangco? hindi siguro, kung ano man yung nakuha ni gibo kay danding noon ay pinagtratrabahuan nya yun as a lawyer.. ewan ko lang, but i see gibo the best among the presidentiables, pinaka magaling sumagot sa mga presidential forums na kahit under pressure, kahit halatang BIAS ang host, nasagot nya ng malinaw… pinaka sincere na political ads-never underestimated the minds of the filipino people..

si gibo lang at si gordon ang may maliit na possibility maging puppet nino man!

naaliw ako kay jamby! hahahaha.. baka eh nag practice na yun kumain ng galunggong, pero di nya guro maatim kumain (kahit na kunti) ng itlong maalat.. nice post PH! wow!

10 02 2010
topdog

Bumigay na si Noynoy. Just this AM, Inquirer reported that Noynoy will turover Hacienda Luisita to the farmers. Right after Villar nosed him out (Villar-46 Noynoy-45) at the latest Pulse Asia one-on-one survey. If his rating continues to go down, kasunod kaya niyang i-donate si Kris?

10 02 2010
eufems

Now na!

10 02 2010
chumliit

vagitarian,i dont eat eggs..

HAHAHAHA!!!her husband must be very sad(hehehe)

10 02 2010
rian

“Senator Madrigal says she won’t let her husband, Eric Jean Claude Dudoignon Valade engage in any business deals”

haba naman ng name nun. bat parang subrang invisible ang taong to?

10 02 2010
doodsy

but i saw Jamby in d Chinese resto in Shang Makati. several years ago. eating with her husband seafoods and meat so kailan sya naging vegetarian

10 02 2010
professionalheckler

now that’s revealing.

19 02 2010
Tahimik

Are you sure?? I saw her and her frencie husband in a dive dive expedition a couple of years back… and the ship’s chef prepared special vegetarian food for them…. while we the common people helped ourselves on the meat lovers buffet… d:)

10 02 2010
mavakes

kaya nga sya “Baka Makalusot Lang” Awardee e. hehe

10 02 2010
Sophia Dedace

Hi Mr. Professional Heckler! This is Sophia Dedace from GMANews.TV. I enjoy reading your blog and it’s very flattering that you read our site. I surmise you’ve read the article I wrote on Bro. Eddie’s campaign gimmick. Not to sound like a Bro. Eddie supporter, I just want to correct speculations that he spent P10-M for the flag. It was the businesswoman who had it created in 2006 who did the spending. The businesswoman, a Bro. Eddie supporter, just lent the flag to Bangon Pilipinas party for yesterday’s campaign kick-off. Thank you very much! I read The Professional Heckler everyday and even follow you on Twitter. More power!

10 02 2010
professionalheckler

of course, i always access your site. thanks for clarifying that one. ang daming materyal. ang sarap magsulat. at salamat sa mga websites katulad ng gmanews.tv na pangunahing sources ng mga nagbabagang balita (oops, linya ata ng tv patrol yan). more power!

10 02 2010
Jay fr SG

Thank you Mr Heckler.. Ilokano ako, pero hindi ko gusto ang ginawang pang etsepwera sa inyo ng The Ilocos Time.. Hoy, agriing kayo! Awan ti natalged nga aramid no di dumawat ti apology. Godbless

10 02 2010
professionalheckler

ano yun? hahaha

11 02 2010
Jay fr SG

Sabi ko po ” Gising na kayo, Walang pinaka-inam na gawin kundi humingi ng apology”.

10 02 2010
derdo

Bitin (because you didn’t tackle the other presidentiables in UP – I know you weren’t there, sayang) … but thoroughly enjoyed this post. Where do you get the energy, creativity, etc.? I always recount what I read to my husband and son, my friends too. Ang tatamad kasi mag log on.

10 02 2010
professionalheckler

i was supposed to write more about the UP debate based on PDI reports until i saw the candidates on TV during their respective kick-off activities. maluluma yung UP so, inuna ko na yung campaign rallies. thanks for always dropping by

10 02 2010
cascading spirit

Sana nakisama na rin si Noynoy sa Transformers team, dala-dala si Bumble Bee (in case undecided pa sya sa campaign strategy). LOL.

10 02 2010
Rosita

Re: Ilocos Times

I come from Ilocos, I read Ilocos Times online and regularly visit your blog. What Ilocos Times did was really shameful. Being an Ilocano, I feel shy, make an apology is only proper. And these people are supposed to be educated.

10 02 2010
professionalheckler

thank you. :)

10 02 2010
eufems

magbasa na lang tayo ng Ilocano Daily Inquirer o kaya’y Ilocano Star :)

10 02 2010
Magsasaka

I was able to personally talk with someone na may contact with our dearly beloved government officials and he confirmed that the Villar being an ally of GMA was very true. The plans are already in place. Nagulo lang when Tita Cory died and Abnoy was forced to run to get the sympathy of the people. It’s very obvious now, ang magkalaban na lang eh si Villar and Abnoy. Im not a fan of anyone. In fact, I hate all of them. Ginagawa tayong tanga.

10 02 2010
Simba

Nice one. You are a very reliable source. Thanks and keep it up.

10 02 2010
checkmate

sir kahit luma na po ung issue, salamat na rin sa pagverify. at least di na nila ako tatawaging scriptwriter. gumagana na po ang lahat, kahit ano pang gimmick at pang-uuto ang gawin ni noynoy, di talaga sya mananalo. obvious nmn kasi masyado ung ginagawa nya, dahil sa mga ginagawa nila, lumalabas ung kahinaan nila, pagiging opurtunista at desperado. madaling kumagat sa pain ung kabayo ng kalaban, isang maling hakbang nya lang, paalam pangarap ^^ reyna pa rin ang pinakamalakas ^^

12 02 2010
smiley

checkmate, you said “…gumagana na po ang lahat, kahit ano pang gimmick at pang-uuto ang gawin ni noynoy…” in reply to magsasaka’s comment.

I think he’s referring to Villar. If only hindi namatay si Cory and no call for Abnoy to run for the post, sure win na sana si Villar. At based sa sinabi ni magsaska, ang ending, si Gloria pa rin ang panalo.

10 02 2010
kingofpots

ph, please find time to visit my blog at http://www.baldrunner.com. i hope you can see one of the pictures i posted yesterday. thanks!

10 02 2010
professionalheckler

hahahaha! ihian talaga ang transformers! :)

10 02 2010
eufems

kayo naman. porque ang presidentiable ay Dick at ang vice presidentiable ay kilala sa urinal…

10 02 2010
vernon costa

u did it right, ka loi. anything for ms. yoly ong kailangan may paliwanag. baka isumbong ka na naman kay chair wrecker!

10 02 2010
topdog

Mr. PH, tutuo ba na ang acronym na ABS-CBN ay “ALWAYS BROADCASTING SA CAMPAIGN (ni) BROD NOYNOY?”

10 02 2010
professionalheckler

wehehe. ewan ko. basta, mahal ko ang mga tao sa ANC. :)

11 02 2010
eufems

Buti naman di pa ‘Ang Noynoy Channe;’ ang ANC

10 02 2010
mavakes

If Jamby doesn’t eat eggs, who does – the hubby? ahihihi

10 02 2010
hewlett

Villar did not perform very well in the Inquirer Debates indeed. he never was much of a public speaker. kaya nga palpak din yung privilege speech nya sa c5 scandal eh. laging si alan cayetano pinapasalita nya.

10 02 2010
cefas

PH me ibboto k b?? hehehehe

10 02 2010
professionalheckler

meron na. definitely not erap. not vetellano acosta. i want nick perlas to continue his social work. bro. eddie must concentrate on his vocation. and jc de los reyes is too young for it. jamby? come on. ayan, hula na lang kayo kung sino sa apat. clue: may letter i sa full name (pwedeng sa first name o sa last name)

10 02 2010
mavakes

Ay okray! parang yung apat puro merong i sa name (sa first name o sa last name). Joke ba to, Yolly Ong …. errr PH?

10 02 2010
professionalheckler

hahahahhaa!

11 02 2010
aristotle

Good day PH,

I think kay Gordon ka kasi me shortcut ka ng ‘Team Gordon’ dito sa site mo. Umamin ka na kasi…

11 02 2010
professionalheckler

hahahaha. that team gordon link has been there since 2007 kasi pinupromote nung gumawa niyan ang blog ko sa blog nila since 2007. so i returned the generosity lang. ayoko na. ayoko nang maging defensive. hahaha

11 02 2010
aristotle

Hahaha… so gordon ka nga???

Actually i’m still undecided but parang si Gordon din ang gustong iboto… kahit na tingin ko medyo malabo siyang manalo… I use the elimination method to come-up kay Gordon…

IMO…

noynoy – i don’t think he’s bright enough to run the country.
gibo – i think he’s very bright na mangyayari uli ang di magandang nangyari sa country natin eg. corruption. Marcos and GMA are intelligent presidents pero ang malalaking scandals ay nangyari during their times. Di na attractive sa akin ang sobrang matalino (para presidente).
villar – i really believe na me kasalanan siya sa controversy sa C5. Majority ng mga projects nya benefited his subdivisions like sa Daang Hari, San Pedro exit sa SLEX, etc. So after spending billions of his wealth, siguradong babawiin nya rin yan.
erap – tama na yung isa lang. Worry ko kasi ay mangyari uli ang EDSA rev. So i think na better na iba na lang.
gordon – i think he’s strict and straightforward na siyang kailangan ng country natin. kailangan kasi ntin ay yung president na mag-iimplement ng mga batas natin.
all others – gusto ko din sana ay yung hindi trapo. but i think di sila kilala masyado or kulang sila sa charisma

11 02 2010
art

hi prof heck!

i think i know the name of the maker of the largest Phil. flag. She’s Grace Gupana, Vice President of ABS Herbs, and title-holder and maker of Guinness’ world’s largest flag (Israel’s, The Phils is only 2nd). Ms Gupana is also founder of HalleluYAH PG Tower Foundation.

Good day! :)

10 02 2010
religiousboy

Grabe ka naman! Ang natira na lang sa mga binanggit mo ay si BENIGNO AQUINO, JR. at si MANUEL VILLAR. Parehong may “i” sa either first or last names. Kung magvi-VILLAR ka, ewan ko na lang sa ‘yo! Ha-ha-ha! But of course, this is a free country. Sirit na.

10 02 2010
professionalheckler

lahat sila may i: richard gordon, gilbert teodoro, benigno aquino at manny vIllar :)

11 02 2010
religiousboy

PH — sige, kung ayaw mong sabihin e di huwag. Basta eto lang ang mga feelings ng mga taga-kalye na nasasagap natin for your info regarding yang mga kandidato mong may nga “i” sa pangalan:

1. Gibo — pinakamatalino sa lahat ng candidates. True. Kaya lang when you ask the madlang people if they’ll vote for him laging ang sagot, oo sana, kaya lang bata ni GMA. Mahirap na. How sad.

2. Dick — magiging magaling na prexy to. Mr. Action man. Subok na. Kaya lang may pagka-arogante sumagot-sagot. Gawa siguro ng kanyang pagka-part American. Bawas-bawasan lang niya yun, ok siya. Alam mo naman ang mga Pinoy. Ayaw ng pinamumukhaan lalo na at pagalit kahit tama ang punto. Pero dinig ko din, paborito ang tandem nila ni co-transformer ng mga babae. Kasi daw, biro mo, may Dick ka na may BF ka pa. Ha-ha!

3. Villar — ay obvious! Paano niya babawiin ang ginasta niya sa mga ads? Tsaka di ba siya marunong sumagot? Kahit mali-mali at mamilipit siya sa pagsagot, harapin niya basta. Bakit si Bong R.? Kahit after magsalita gusto mong uminom, okay lang. At least humaharap sa mga issues. Bakit avoiding the issue palagi si Villar? Kesyo nasagot na raw niya ang lahat sa lahat ng forms of media. Hello? Kung ganun nga bakit bitin pa rin kami? Hoooy, hindi nakakatuwa ang pagmi-misteryo mo noh? Isa pa, pwede ba wag ng si Cayetano ang sumasagot para sa yo? Dati lovable si Allan, ngayon, pag nakita mo sa TV biglang lipat kami ng istasyon. Parang gusto mong sapakin ba. Sayang ka bata. so young, yet so……

4. Noynoy — so far parang siya ang pinaka-pure sa lahat ng candidates. Kaya lang kumusta kaya ang kamag-anak, inc. part II? Balita pa ay may isang sexual harrasser sa closed group niya. Nakabigote raw. Pero kung siya ang mananalo, sana lang si Kris ang gawin niyang Exec Sec. Biro mo, napaka-transparent ni Tetay. Walang maililihim. Sigurado pati mga kabit ng cabinet members isisiwalat niya at pati mga transactions ng mga kurakot sa gobyerno ibubulgar niya in detail on national television, now na. O, di ang saya, di ba?

11 02 2010
eufems

Kris for Executive Secretary, Now na!

10 02 2010
religiousboy

Ay mali, kasama natia din nga pala si Gibo at Dick. May mga “i” din sa names. Hmmmm.

11 02 2010
paranoid

PH, andaya mo talaga. Paano mahuhulaan un eh ung natitirang apat merong “i” sa first and/or last names nila. Hula ko Gibo. Tama b?

10 02 2010
juanaganda

dapat kasi tinanong din si Jamby kung magkano ngayon ang isang baso ng adobong mani….alam na alam ‘nya ‘yun! heheheheh!!!!

….LOL sa naligo ng sabay-sabay sa dagat ng basura ang mga NP sa Laguna Lake! Haaay…sana nga gawin nila.

10 02 2010
achu

could it be dick? bihira mo syang tirahin except dun sa silent night, at pinalitan nga nya.ü

10 02 2010
professionalheckler

my lips are sealed. isa lang ang masasabi ko: HINDI KO IKAKAHIYA ANG TAONG IBOBOTO KO.

10 02 2010
randulf

nothing personal its stricly politics…hehe
kung bta ni GMA c MV mas ok nlang na c abnoy manalo

10 02 2010
G-male

re juan mercado’s “editorial” in the ilocos times…he also once published in his inquirer column an article written by tanya lara and published in the philippine star. instead of apologizing, he lamely explained that he got it from an email. so, may history na talaga sya, hehe.

10 02 2010
professionalheckler

sigh.

10 02 2010
fred

Pinahanga Ako Ni Bro EDDIE. Lumabas ang tunay na pagmamahal sa Diyos at Sa Bayan. Iboboto ko siya!!!!!!!!

10 02 2010
fred

Dito sa Kuwait, Marami kaming mangangampanya para Kay Bro. Eddie.
Bro. Eddie for President!!!!

10 02 2010
Nene Katorse

Di talaga sisipot si Erap, lagot siya sa mga fellow Isko at Iska. Har har!

Di nga alam ni Jamby ang presyo ng galunggong, baka pag tahong alam niya. Nyek!

10 02 2010
katribo

Opinyon lang.
Masama bang sabihin ni Villar na nanggaling siya sa mahirap at yumaman siya dahil sa negosyo at real estate? E ano ngayon kung nakapag-asawa siya ng mayaman na si Cynthia, at least Manny was able to manage their wealth and at least, nakapag-asawa siya ng ganun kayaman in the first place…
Bakit parang minamasama ng mga kalaban niya ang pera na ginagastos sa campaign… at ang nakakapagtaka e sila MADRIGAL, AQUINO at ROXAS pa na nagmana ng OLD MONEY, na hindi naman talaga nila pinaghirapan kundi NAMANA lang nila iyong pera nila at sigurado naman tayong lahat na kaya nilang tapatan ang nagastos ni Villar dahil never naman dumanas ang tatlong to ng hirap sa buong buhay nila… Totoo naman iyong sinabi ni Villar e, na parang imposible sa isang ipinanganak na mahirap na yumaman sa tamang paraan at maging pangulo…

11 02 2010
chiwee

Tamang paraan…… hmmmmm.

A colleague just told me today that the reason why hindi masyadong patok si Villar sa business circles is because kilala sya sa business style nyang, puro pakabig.

I asked, paano?

Dun daw sa mga housing nya. He has this habit of finding defects in the deals so he can sue and therefore, can come up being free from paying sa mga contracts.
And kahit “substandard” si house na kinaso nya, binebenta nya pa rin.

Marami akong na-renovate na mga Camella/Palmera houses noon. Substandard nga ang construction.

10 02 2010
benj

You were kidding about Eddie V walking on top of the flag, right?

11 02 2010
professionalheckler

I WAS imagining jesus walking on top of the water :)

11 02 2010
benj

YOU TOTALLY GOT ME THERE. I HECHU!!!!!

10 02 2010
senior60

mister heckler sa palagay ko you are rooting for gilbert,

kaya lang your lips are sealed dahil kulelat si gilbert hahaha

aminin…

11 02 2010
professionalheckler

ngek. nahhh. kung gilbert man o gordon yan… o kahit noynoy pa man o villar at nangungulelat sila… hindi ko ikakahiya ang kandidato ko. di ko naman kailangang ipost pa rito ang choice ko. hindi naman ako si conrad de quiros o kaya si alex magno who have been trumpeting the holiness of their choices. my workmates and friends know my choice.

11 02 2010
benj

Kay Jamby tayo diba?

10 02 2010
Anonymous

tanong ko rin naman: naglangoy ba talaga si manny villar sa dagat ng basura? Sa palagay ko ang isyu na ngayon na dapat sagutin ni villar eh yang c5 insertion project. Parang wala pa akong nababasang kongkretong sagot nya sa mga alegasyon laban sa kanya…

11 02 2010
professionalheckler

meron naman. kaya lang u have to spend a week to finish reading their answer. i emailed a senatorial candidate of np and asked for a brief answer to prof winnie monsod’s assertion that villar did indeed benefit from the c5 project, ang ginawa ng senatorial candidate, kinuha ang email address ko at nagemail ng speeches at articles ng columnists defending senator villar. i did not bother to read. maigsi at simpleng paliwanag ang kailangan ko, hindi epiko.

12 02 2010
smiley

I think the reason why they gave you those speeches and articles kasi wala talaga silang concrete na maisagot sa inquiry. Kelangan nila paikot-ikutin ang sagot para malito ang nagtatanong. Making it looks like sumagot sila, pero wala naman tlaga.

12 02 2010
Anonymous

kaya nga napapaisip ako bakit kailangan pa ng mahabang sagot kung wala namang itinatagong anomalya. bakit hindi na lang magbigay ng sagot punto per punto sa mga alegasyon laban sa kanya. Tipo bang tapatan sila ni Prof Monsod…which I think will NEVER HAPPEN IN THIS LIFETIME! Dapat siguro humingi sya ng tip kay Mikey Arroyo kung pano magpakapal ng mukha (at panu sasagot) kung haharap man sa National TV para sumalang sa “hot seat”…

11 02 2010
cartoon

I know it’s just a joke, but in this case it can really be misconstrued as a true since there really was an awkward moment after the first reading. But that’s because si Josh, sinasakyan si Baby James. – Yolly Ong =)

11 02 2010
TOMADOR

PH, BWAHAHAHAHAHA

ETo ang problema kasi kay MONEY VILLAROYO, ni yung issue sa kanya about C5 insertion di nya kayang harapin at sagutin ang kanyang mga katungali sa Senado. Mag privilege speech tapos mag exit, paano ako maniniwala na kaya nyang resolbahan ang problema ng bansa kung ang issue na pinataw sa kanya about C5 di nya kayang ayusin??? Ano puro spokesperson nya ang haharap sa masa para sagutin ang problema, ano pa ang point ng pagiging presidente nya kung ganun…walang kwenta.

Ang dipensa nya, pino-politika daw sya ng mga kalaban nya…HALLER!! You are in a poltical post and running for the highest political position and yet sasabihin ayaw mong pinopolitico ka…hipokrito!

Eto na observe ko nung debate nila sa UP, inamin ni MONEY VILLAROYO na PERA NYA ANG GINAGAMIT sa pag gastos sa kanyang kampanya…pero bago mag start ang campaign period yung mga tv and print ads nakalagay sa pang huli “paid by friends of MONEY VILLAROYO”…so yun pa lang pagsisinungaling na LOL

Basta ako….anyone but MONEY VILLAROYO or ERAP sa 2010! Pero syempre meron akong sariling manok :)

11 02 2010
Maki

Hi Mr. Heckler, bihira lang ako mag-follow ng blog. actually, sayo lang ang fina-follow ko, enjoy kasi at very informative pa.

re: election, I go for either gibo or gordon. credential-wise, panalo. mababa rin ang risk ng pagiging tuta at kurakot.

11 02 2010
professionalheckler

:) :p

11 02 2010
senior60

but mister heckler. you promised, remember? sabi

mo noon na sasabihin mo after the campaign period,

now, a promise is a promise is a promise…..

hindi mo naman kailangan itrumpet the holiness of

your choice, just drop the name and period

11 02 2010
professionalheckler

hahahahaha
i will create a post on that.
soon. marami pang isyung dapat isulat.
dun na muna tayo. :)

11 02 2010
senior60

tomador ang alam kong nag haHALLER ay mga babae

at bading, alin ka doon hahaha

sabihin mo na rin bet mo, si gilbert ano? huwag mahiya

kahit kulelat sya, how many palms, baka magiging dark

horse ba tawag doon, hindi ako sure…

11 02 2010
TOMADOR

hoy senior60…tinatawag mo ba akong bading?…baka gusto mong chup…n kita! LOL

but seriously though, ok naman si Gibo…like I said anyone but MONEY VILLAROYO or ERAP

dark horse nga si Gibo pero ang problema mahihirapan sya kay VILLAROYO…if you know what I mean

11 02 2010
YeKiS

Mistook it for a urinal, lol I felt like i just hit a jackpot!

For me, at least putting the flag first for a campaign kick off was unique. Makes me wanna love the flag a lot more lol!

With all this campaigning voluntarism and work I sometimes want to ease out a bit, and your bolg is really a stress reliever Mr. Heckler. Keep it up! =)

11 02 2010
mike

muntik na malaglag mga panga ko katatawa ..( exag) hahahaa..

11 02 2010
professionalheckler

OK LANG mahulog ang panga. basta yung ngipin maiwan

11 02 2010
chiwee

Very interesting ang comments sa four choices na mey letter I.

Dagdag ako ha. My thoughts are:

1. Dick : The right man for the job sana. The inherent volunteerism in his character is admirable. Yung hands-on policy nya rin when he does the job. But he had his biggest chance last ’98 when he was super bango pa dun sa SMBA achievement nya. Di ko lang maintindihan ba’t kulang sya sa appeal. Conyo daw kasi, my sources say so. Sa sobrang prangka, papahiyain ka nya sa public. I think it’s his lack of sensibility sa damdamin ng iba kaya nakakaturn-off sya.

2. Villar: Marketing man yan. Real Estate people will do anything just to sell. You only see the good side of a product sa glossy flyers and other ads. The bulok side is kept secret. Kumbaga sa advertising, false lagi. Mey deceit. Business/Sales people only think of ROIs. C’mon, I think it’s bullshit to say na pagkatapos mong magpayaman ng husto, the point has came into your life na you want to give back your wealth to the people. Running for president is not it. Philantrophy IS IT! Look at Bill Gates. Sa billions nya sa foundation nya, and he has been aggressively helping pa other NGOs, halos buong mundo ay nakikinabang sa yaman nya. And that is the real meaning of giving back your wealth to the people.

3. Gibo: His being one of the main proponents dun sa pag impeach sana kay Davide is the main reason ba’t ayaw ko siyang iboto. Also, hindi ako masyadong naimpress sa pag-handle nya ng Ondoy flooding. There was more rhetoric than action. Natalo sya ni Dick Gordon. Lastly, I didn’t like the manner how he spoke after he was chosen to be Lakas-Kampi’s standard bearer instead of BF. Kitang kita mo ang smugness and confidence nya sa position. Revealed his being too ambitious.

4. Aquino: Wala lang. I can’t explain it basta, I just feel I really can trust the man and he won’t let me down by turning corrupt. Wala akong paki kina Kris at mga amuyong nya. Hindi si Kris ang tumatakbo. Trusting a leader matters most to me. If he has my trust, he can easily convince me to follow his governance.

12 02 2010
checkmate

he also puts his trust in his campaign managers and advisers… makes me wanna rap lol^^

11 02 2010
senior60

muna hindi ako naniniwala sa villaroyo dahil noon ang
pinopush ng administration ay si de castro, if true, mas
mabuti advantageous para kay gilbert para makawala na
siya sa bad image ni arroyo…

ang voting populace naman ay parang mga uneducated,
what is wrong ba if gilbert is an administration candidate,
so long and as long as he will win in a fair and honest
election, he has nothing to be beholden to to arroyo, ang
ikinatatakot kasi ng karamihan, baka daw if later on arroyo
will be convicted, gilbert will set her free or gawing prime
minister daw, makiki hallleeerrr na rin….

of course gilbert has his flaws, who doesn’t anyway, pero
siya ang pinakamagaling at pinakamatalino amongst, kagaya
nina marcos at arroyo na undeniably under their leadership
maayos ang lagay natin compared sa ibang presidente, kaya
nga lang hinaluan pa ng corruption, at, katulad ni noynoy
hindi corrupt at hindi magnanakaw….

12 02 2010
smiley

senior,

i quote “muna hindi ako naniniwala sa villaroyo dahil noon ang
pinopush ng administration ay si de castro, if true, mas
mabuti advantageous para kay gilbert para makawala na
siya sa bad image ni arroyo…”

i think, it’s true. :) diba may mga news dati na sabi kung sino man ang susuportahan ni gloria, may kiss of death? it’s quite obvious na hindi ganun kataas ang rating ni gibo because may link sya kay gloria. knowing that, they would have to think of a way na kung sino man yung mananalo, dapat kakampi pa rin nya para may chance pa rin sya lumusot sa mga kaso nya. strategy diba? first you have to find a candidate number 1 who would likely win, then you’ll support some other candidate number 2 na magaling para d makita ng mga tao yung pag link mo kay candidate number 1.

11 02 2010
senior60

mister heckler sorry na double ko na naman post ko,

ito kasing disconnection ang may sala….

12 02 2010
TOMADOR

Basta anyone but MONEY VILLAROYO or ERAP.

Para sa mga hindi pa nakakita ng youtube video ni Prof Winnie Monsod about the C5 controversy

12 02 2010
smiley

I share the same sentiment as yours!

anyone BUT Villar or Erap. I hope tumaas ang rating ng ibang candidates so we’ll have other options. Kasi if it’s Villar vs abNoy (based on the rating) I’ll vote for abNoy na lang. I’d rather make abNoy win than Villar.

12 02 2010
TOMADOR

amen smiley :)

12 02 2010
kwag

i-post ang mga katanungan sa mga issues ni GT sa –>

http://www.facebook.com/giboteodoro

active ang fanpage :)

12 02 2010
topdog

I bet my last cent na si Mr. PH ay kay Miriam (double “I” sa first name, and an “i” sa last name). Problema ay hindi sya lalaban sa President !

12 02 2010
professionalheckler

whatever people say about her… numero uno pa rin si miriam sa list of senators ko :) still deciding on what name to write for 2 to 12.

12 02 2010
TOMADOR

Yup tama ka dyan PH, Miriam kahit ganyan umasta yan malaki talaga ang silbi sa Senado…no doubt

walang silbi dun si Lapid tsaka si Revilla, sayang ang pera ng bayan sa mga gunggong na yun tsk tsk tsk

12 02 2010
princess dchanted

received this message via email last night:

Mikee Cojuangco Leads Black Propaganda Campaign for Cousin Noynoy

The buzz in the blogosphere is that Noynoy Aquino, through cousin Mikee Cojuangco, engaged a web development firm called Voncore to design and develop a black propaganda website to help take down Aquino’s chief rival Manny Villar in the May 2010 elections.

According to its company website, Voncore is owned by Rogelio Santos, Jr, a US-based entrepreneur who also happens to be a fan of Noynoy Aquino on Facebook.

The whistle-blower hinted that a briefing for the project was held at the residence of Mikee for the development team.

The plan was to copy the look and feel of Manny Villar’s website and use a close-sounding web address — reportedly mannyvillar.org — to draw voters to the site, and then bombard them with black propaganda content once there. This is a tactic known as “phishing”, and commonly used by Internet hackers to steal credit card numbers and other sensitive information from unsuspecting users.

12 02 2010
Kat

Wooo! Idol! Kapag binabasa ko ang blog mo, narerevive ang interes ko sa pulitika. Hehehehe. :) Shame on Ilocos Times talaga! Tsk tsk. ><

12 02 2010
yas

parang gusto ko yung ideya na si kris ang executive secretary gaya ng pakaka-larawan sa taas…kikita ang mga pahayagan kse tuwing magpapaprescon eh may mga bagong rebelasyon…NOW NA!

Say something...

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s




Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 112,295 other followers

%d bloggers like this: